Nghi vấn: Kim Jong-un đã bị lật đổ?

Ông Jang Jin-sung từng là một quan chức cấp cao trong lực lượng tình báo và tuyên truyền của chính quyền Kim Jong-il (Cha của Kim Jong-un) đã đến dự một cuộc hội nghị tại Hà Lan hồi tháng 9 vừa qua dành cho các nhân vật tị nạn chính trị của Triều Tiên.

Theo ông, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã phải đương dầu với nhiều lực lượng chống đối trong nội bộ nước này từ năm 2013. Ông tiết lộ nguồn tin rằng thủ đô Bình Nhưỡng hiện đã đặt trong tình trạng “thiết quân luật”, thậm chí các quan chức cấp cao cũng không được vào thành phố, và có khả năng một cuộc đảo chính đã diễn ra tại thủ đô nước này.

Jang Jin-sung từng là một quan chức cấp cao trong hàng ngũ tình báo của Triều Tiên (Ảnh: Daily Mail)

Remco Breuker, một giáo sư nghiên cứu về Triều Tiên tại Đại học Leiden (Hà Lan) cũng ủng hộ quan điển này của ông Jang Jin-sung. Theo ông, có một bộ phận các nhân vật chính trị trung thành với cố lãnh đạo nước này, Kim Jong-il, có bất đồng với các quan điểm cải cách của Kim Jong-un. Trong trường hợp đảo chính thật sự xảy ra, có khả năng các anh em trai của vị lãnh đạo đương nhiệm là Kim Jong-nam hoặc Kim Jong-chul sẽ lên nắm quyền.

Toshimitsu Shigemura, giáo sư đại học Waseda University  tại Tokyo nhân định: Lệnh “cấm cửa” tại thủ đô Bình Nhưỡng cho thấy tình hình chính trị hiện tại ở Triều Tiên đang có dấu hiệu bất ổn. Có khả năng đã có đảo chính, hoặc chính quyền đương nhiệm đã phát hiện âm mưu đảo chính nên đang nỗ lực bảo vệ vị lãnh đạo. Nhiều khả năng Kim Jong-un đã “di tản” khỏi Bình Nhưỡng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm