Nghi vấn 'bên thứ 3' bí ẩn nắm giữ bí mật MH370

Quốc tế

Nghi vấn 'bên thứ 3' bí ẩn nắm giữ bí mật MH370

(PLO)- Các nhà điều tra Pháp được cho là đã nghi ngờ về một “bên thứ ba” bí ẩn nắm dữ liệu kỹ thuật về đường bay của chiếc MH370.

Bản tin liên quan

Các nhà điều tra Pháp được cho là đã phát hiện một số chi tiết mới liên quan cuộc điều tra sự mất tích bí ẩn của chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Kuala Lumpur hồi tháng 3-2018.

Hành khách đáng nghi

Tin từ Sputnik cho hay Chyslain Wattrelos, một người đàn ông Pháp có vợ và hai con là nạn nhân trên chuyến bay xấu số MH370, mới đây đã tới gặp thẩm phán phụ trách cuộc điều tra của Air Transport Gendarmerie của Pháp. Ông Chyslain nói rằng các nhà điều tra Pháp đã phát hiện ra một số chi tiết mới liên quan đến một số hành khách khả nghi trên máy bay Boeing 777 mang số hiệu chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines.


Ông Chyslain Wattrelos (giữa, hàng sau) mất vợ và hai con trên chuyến bay MH370. Ảnh: The Sun

Theo đó, một trong những người này là hành khách Malaysia am hiểu về hàng không, ngồi ngay dưới mô-đun liên lạc vệ tinh của máy bay. Với vị trí và kiến thức hiểu biết đó, người này hoàn toàn có thể thực hiện một vụ tấn công vào hệ thống của MH370.

Ngoài ra, các hành khách đáng ngờ khác còn có hai hành khách Ukraine, một hành khách Mỹ với "lai lịch không rõ ràng" và một hành khách Iran - người đã đề nghị bạn bè trên Facebook cầu nguyện cho mình vài ngày trước khi máy bay mất tích.

Ông Wattrelos cho biết thêm các nhà điều tra Pháp hy vọng sẽ tới Mỹ để gặp gỡ đại diện của Boeing và các nhà điều tra của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) - cơ quan đã phân tích dữ liệu phần cứng từ hệ thống mô phỏng bay tại nhà của phi công MH370 Zaharie Shah - để thu thập và đánh giá lại các dữ liệu thô. Một kế hoạch gặp gỡ như vậy trước đó đã bị hủy hồi tháng 9 sau khi FBI phản đối "các điều khoản bí mật" và bí mật thương mại của Boeing.

Ông Wattrelos cũng chỉ ra những chi tiết không đáng tin trong báo cáo điều tra của giới chức Malaysia. Ví dụ, các nhà điều tra Malaysia nói rằng máy bay MH370 đã tăng độ cao lên gần 17.700 m, song độ cao bay thực tế của máy bay Boeing 777 chỉ là hơn 13.000 m.


Một máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines. Ảnh: The Sun

Ngoài ra, cơ phó MH370 được cho là đã thực hiện cuộc gọi từ điện thoại riêng không lâu trước khi máy bay biến mất khỏi radar nhưng không có dữ liệu nào tương tự về các hành khách và thành viên phi hành đoàn còn lại.

Nghi vấn “bên thứ ba” nắm bí mật MH370

Ông Wattrelos nói các nhà điều tra Pháp đã xác định một “bên thứ ba” nắm giữ thông tin và dữ liệu liên quan tới các hoạt động của chiếc MH370, theo The Sun.

"Đã đến lúc phía Mỹ phải thực sự hợp tác về vấn đề này. Chúng ta cần điều tra bởi có ba đơn vị nắm giữ những thông tin quan trọng có thể lý giải điều gì đã xảy ra với chuyến bay MH370" - ông Wattrelos nói. Các nhà điều tra Pháp từng đề nghị FBI và Boeing hợp tác cung cấp thông tin song cả hai đều lo ngại về vấn đề bảo mật.

Ngoài việc xác minh các dữ liệu do FBI và Boeing cung cấp, các nhà điều tra Pháp đang cố xác định liệu "bên thứ ba” đã bán phần mềm cho phép lập trình lại hoặc thậm chí tấn công vào Satcom, hệ thống ăng-ten liên lạc với vệ tinh Inmarsat từ máy bay, hay không.

Hiện chưa rõ danh tính "bên thứ ba" mà giới điều tra Pháp đề cập song trong một bình luận trên Facebook cuối tuần qua, ông Wattrelos nhắc đến SITA. SITA là một công ty cung cấp thông tin liên lạc qua tần số VHF và vệ tinh Inmarsat cho Malaysia Airlines.


Thân nhân của các nạn nhân trên chuyến bay MH370 tổ chức cầu nguyện sau khi máy bay mất tích. Ảnh: AP

Về phía SITA, sau vụ mất tích của MH370, họ đã đưa ra tuyên bố nói rằng họ đang hợp tác với giới chức năng để điều tra số phận của chiếc máy bay.

Pháp là quốc gia duy nhất vẫn còn điều tra vụ biến mất bí ẩn của MH370 sau khi chính phủ Malaysia ngừng chiến dịch tìm kiếm kéo dài suốt bốn năm không mang lại nhiều kết quả.

Máy bay MH370 mất tích hôm 8-3-2014 khi trong hành trình bay từ Kuala Lumpur (Malaysia) tới Bắc Kinh (Trung Quốc) với 239 người trên khoang. Nhiều giả thuyết đã được đưa ra nhưng đến nay các nhà điều tra vẫn chưa thể tìm ra lý do mất tích của MH370. Theo báo cáo công bố hồi cuối tháng 7 của giới điều tra Malaysia, máy bay MH370 đã chuyển hướng về phía Ấn Độ Dương ngay trước khi biến mất khỏi màn hình radar. 

TRI TÚC

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM