Nghi tài xế Uber giết nhân viên sứ quán Anh tại Lebanon

Nhà chức trách Lebanon ngày 18-12 bắt một tài xế taxi Uber bị cho là đã sát hại nữ nhân viên đại sứ quán Anh tại nước này, cô Rebecca Dykes sáng 16-12. Theo một nguồn tin cảnh sát cấp cao Lebanon, tài xế này đã nhanh chóng nhận tội ngay khi bị bắt. Điều tra ban đầu của cảnh sát cho thấy động cơ vụ giết người này đơn thuần hình sự, không mang yếu tố chính trị.

Cô Dykes là nhân viên đại sứ quán Anh tại Lebanon, làm việc tại Phòng Phát triển Quốc tế. Ảnh: REUTERS

Cô Dykes là nhân viên đại sứ quán Anh tại Lebanon, làm việc tại Phòng Phát triển Quốc tế. Ảnh: REUTERS

Hãng tin nhà nước Lebanon NNA đưa tên nghi can là H Tariq, 41 tuổi, từng bị bắt vì các tội danh liên quan ma túy giai đoạn 2015-2017. NNA dẫn thông tin từ cảnh sát cho biết Tariq nhận cô Dykes lên xe ở quận Gennayzeh (Beirut) vào tối 15-12, sau đó tấn công và giết cô. Thi thể cô Dykes - chết vì bị siết cổ - được tìm thấy trên một đoạn quốc lộ bên ngoài Beirut. Cảnh sát cho biết đã theo dõi xe của nghi can thông qua các máy quay giám sát trên xa lộ.

Đoạn đường nơi thi thể cô được tìm thấy. Ảnh: REUTERS

Đoạn đường nơi thi thể cô được tìm thấy. Ảnh: REUTERS

Đại sứ Anh tại Lebanon Hugo Shoter ngày 17-12 cho biết: “Cả đại sứ quán đều quá sốc và đau buồn với tin này. Chúng tôi cảm thấy sụp đổ với việc mất Rebecca. Chúng tôi đang cố gắng để hiểu chuyện gì xảy ra”.

Trong khi đó hãng Uber từ chối xác nhận tên nghi can cũng như không nói nghi can đã làm cho hãng bao lâu.

Theo người phát ngôn Harry Porter của Uber, hãng đang hợp tác hết mức có thể với nhà chức trách để điều tra. Ông Porter cho biết các tài xế mà Uber tuyển chọn tại Lebanon đều có giấy phép lái xe thương mại, vốn đã được chính phủ Lebanon thẩm định lai lịch trước khi cấp giấy phép.

“Các tài xế của chúng tôi được cấp phép vì có lai lịch và hồ sơ tư pháp rõ ràng, sạch sẽ. Lai lịch của nghi can không hề cho thấy có bất kỳ sự kết tội nào, nếu không thì anh ta đã không được cấp phép” – ông Porter nói.

Bệnh viện nơi thi thể cô được chuyển đến, gần Beirut (Lebanon). Ảnh: REUTERS

Bệnh viện nơi thi thể cô được chuyển đến, gần Beirut (Lebanon). Ảnh: REUTERS

Vụ cô Dykes là sự cố mới nhất liên quan đến an toàn mà hãng Uber đảm bảo cho hành khách ở hàng loạt nước trên thế giới. Tháng 9 vừa qua, một tài xế Uber gốc San Francisco (Mỹ) bị thu bằng khi đang hành nghề ở London vì có lý lịch phạm tội.

Tại Houston (Texas, Mỹ), một cuộc điều tra năm 2016 của nhà chức trách TP này cho thấy quá trình thẩm tra lý lịch tài xế của Uber quá sơ sài. Và Uber đã nhận vào nhiều tài xế có tiền sử phạm tội, cả tội giết người, tấn công gây thương tích.

Tại Ấn Độ, Uber từng bị một phụ nữ kiện vì bị một tài xế Uber cưỡng hiếp năm 2014. Tài xế này bị kết tội cưỡng hiếp và chịu án tù chung thân. Uber bỏ tiền dàn xếp vụ kiện để không phải chịu nghĩa vụ pháp lý.

Ngoài ra, Uber còn đang đối mặt với hàng loạt vấn đề, từ các cáo buộc quấy rối tình dục, xâm phạm dữ liệu riêng tư khách hàng, ăn cắp bí mật thương mại của khách hàng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm