Nghị sĩ Philippines đòi luận tội ông Duterte

Tổng thống Duterte bị cáo buộc một danh sách dài các tội trạng như che giấu tài sản và xung đột lợi ích để thực hiện cuộc trấn áp tội phạm ma túy; chỉ đạo một băng nhóm “sát thủ” khi ông còn là thị trưởng TP Davao.

Theo nghị sĩ Gary Alejano, đại diện Hạ viện Philippines, với những cáo buộc này, ông Duterte xứng đáng bị luận tội.

Ông cho biết mục tiêu của ông khi đệ đơn lên Quốc hội là nhằm tạo ra một cơ hội để người Philippines có thể lên tiếng chống lại vị tổng thống quyền lực.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: PHILSTAR

“Mục tiêu của chúng tôi khi thực hiện các kiến nghị này là tạo ra một nơi để người Philippines có thể lên tiếng phản đối và chiến đấu chống lại sự lạm dụng và các tội trạng của Tổng thống Duterte” - ông Alejano nói trong cuộc họp báo trên truyền hình. “Chúng tôi biết đó là một trận chiến khó khăn nhưng chúng tôi tin rằng nhiều người sẽ ủng hộ kiến nghị này”.

Theo nghị sĩ Alejano, những hành động của Tổng thống Duterte là “vi phạm hiến pháp, dính líu đến hối lộ, phản bội lòng tin của người dân, tham nhũng và các tội trạng lớn khác”. Ông Duterte cũng bị chỉ trích vì đề ra chính sách trấn áp tội phạm ma túy. Hơn 8.000 người đã chết kể từ khi ông Duterte khởi động cuộc chiến chống lại tội phạm ma túy, trong đó có hơn 2.500 người đã thiệt mạng trong các cuộc trấn áp của cảnh sát. Tuy nhiên, giới chức Philippines đã mạnh mẽ phủ nhận có liên quan đến hàng ngàn cái chết bí ẩn của những người này.

Ông Duterte đã nhiều lần bác bỏ những cáo buộc trên. Phát ngôn viên Ernesto Abella của tổng thống hôm nay cho biết nghị sĩ Alejano đã cố tình khiến cho người dân nghi ngờ chính quyền. Theo ông Abella, các kiến nghị trên là một phần của âm mưu rộng lớn mà phe đối lập tạo ra nhằm làm suy yếu chính quyền Tổng thống Duterte.

Nghị sĩ Alejano cho hay ông biết rằng sẽ rất khó khăn trong việc yêu cầu luận tội tổng thống, bởi vì tỉ lệ tín nhiệm dành cho ông Duterte vẫn còn cao và tổng thống Philippines cũng nhận được sự ủng hộ lớn trong Quốc hội lưỡng viện.

“Chúng tôi biết các con số đang chống lại mình và chúng tôi đang phải đối mặt với một thách thức lớn” - ông Alejano nói. “Nhưng chúng tôi tin rằng cuộc chiến đòi luận tội tổng thống sẽ không chỉ diễn ra bên trong hội trường Quốc hội, mà còn ở bên ngoài”. Theo ông, ở Philippines hiện vẫn còn nhiều tổ chức và người dân không bỏ phiếu hoặc không ủng hộ cho các chính sách của Tổng thống Duterte.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm