Nghị sĩ Mỹ yêu cầu không đầu tư công ty Trung Quốc

Cụ thể, hôm 26-8, hai thành viên cấp cao của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, thượng nghị sĩ Marco Rubio thuộc đảng Cộng hòa từ bang Florida và Jeanne Shaheen, thượng nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ từ bang New Hampshire, đã gửi một lá thư đến Chủ tịch Hội đồng quản trị của Quỹ Hưu trí Liên bang Micheal Kennedy, chỉ trích quyết định hồi tháng 5-2017 khi quỹ này thay đổi danh mục đầu tư, rót vốn vào các công ty Trung Quốc.

Hai thượng nghị sĩ viết “Thay đổi dự kiến sẽ được thực hiện trong năm tới này sẽ khiến gần 50 tỉ USD tiền hưu trí của các nhân viên chính phủ liên bang, bao gồm thành viên của Lực lượng Vũ trang Mỹ, đối mặt những rủi ro nghiêm trọng và chưa được tiết lộ” liên quan đến các công ty trên. Họ cũng gửi bức thư này cho một số quan chức chính quyền hàng đầu của Tổng thống Donald Trump, bao gồm cả Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper.

“Chúng tôi đã nhận được bức thư và đang xem xét” - ông Kim Weaver, phát ngôn viên của Bộ nói và cho biết họ sẽ phản hồi “sớm”. Bức thư được tờ Thời báo Tài chính, đăng hôm 26-8, minh họa phong trào ủng hộ việc duy trì áp lực đối với Trung Quốc liên quan đến các chính sách thương mại và nhân quyền. Tổng thống Trump cũng đã đẩyTrung Quốc thành trọng tâm trong chính sách thương mại của mình.

Hội đồng quản trị của quỹ hưu trí này là một cơ quan độc lập.

Nhiều công ty Trung Quốc niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ. Ảnh: History.com

Trong thư các thượng nghị sĩ chỉ ra rằng quyết định dịch chuyển đầu tư có thể cho phép các khoản tiền này đổ vào các công ty như AviChina, Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc và các công ty con đang phát triển hệ thống máy bay và vũ khí cho quân đội Trung Quốc. Không chỉ vậy, China Mobile Ltd, một tổ chức nhà nước Trung Quốc đã bị ngăn chặn thâm nhập vào thị trường Mỹ sau kết quả bỏ phiếu của Ủy ban Truyền thông Liên bang hồi tháng 5 với lý do các cân nhắc an ninh quốc gia, cũng nằm trong danh mục đầu tư.

Các vấn đề khác trong bức thư, bao gồm nguy cơ lừa đảo của các công ty niêm yết trên các sàn giao dịch của Trung Quốc, vốn không phải chịu những tiêu chuẩn công khai thông tin tương tự như các công ty của Mỹ, cũng được hai thượng nghị sĩ chỉ ra. Họ yêu cầu ông Kennedy trả lời một loạt các câu hỏi vào ngày 6-9 sắp tới, bao gồm yêu cầu trình bày chi tiết về cách hội đồng quản trị ra quyết định thực hiện sự thay đổi về danh mục đầu tư.

Hội đồng quản trị đã “đưa ra một quyết định thiển cận và dại dột khi những khoản đầu tư từ tiền hưu trí của nhân viên chính phủ Mỹ lại tài trợ hiệu quả cho các nỗ lực của chính phủ và Đảng Cộng sản Trung Quốc trong việc phá hoại an ninh kinh tế và quốc gia của Washington” - thượng nghị sĩ Rubio cho biết trong một tuyên bố với Bloomberg.

Ông nói thêm: “Nhiều công ty Trung Quốc có tên trong các chỉ số MSCI không chỉ liên quan đến quân đội, gián điệp và vi phạm nhân quyền, mà còn là các doanh nghiệp nhà nước hoặc được nhà nước sử dụng làm công cụ để phá hoại các công ty và công nhân Mỹ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm