Nghị sĩ Mỹ mất chức vì bảo người tình phá thai

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Mỹ Tim Murphy sẽ từ chức vào ngày 21-10 tới, sau thông tin ông này bảo người tình phá thai, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan cho biết ngày 5-10.

“Chiều nay tôi nhận một lá thư từ chức từ nghị sĩ Tim Murphy, có hiệu lực từ ngày 21-10. Đây là quyết định của Tiến sĩ Murphy nhằm chuyển sang một chương mới trong cuộc đời, và tôi ủng hộ” – Chủ tịch Hạ viện Ryan tuyên bố.

Thư ông Murphy gửi Chủ tịch Hạ viện Ryan viết: “Sau khi bàn bạc với gia đình, tôi đã quyết định từ chức. Tôi rất biết ơn cơ hội được phục vụ người dân tây nam bang Pennsylvania, được làm việc với những con người tài năng và tận tâm trong Hạ viện Mỹ”.

Chưa có phản ứng từ văn phòng ông Murphy sau thông báo của Chủ tịch Hạ viện Ryan. Trong tuyên bố ngày 4-10, ông Murphy cho biết sẽ không tái tranh cử vào năm tới.

Chuyện quan hệ ngoài hôn nhân của ông Murphy được phát giác lần đầu năm 2016, trong lúc người phụ nữ trên đang trong tiến trình ly hôn với chồng, theo Pittsburgh Post-Gazette. Ông Murphy lần đầu công khai thừa nhận quan hệ ngoại tình vào đầu tháng 9. Người phụ nữ này tên Shannon Edwards, chỉ bằng nửa tuổi ông.

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Tim Murphy mất chức vì bảo người tình phá thai. Ảnh: REUTERS

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Tim Murphy mất chức vì bảo người tình phá thai. Ảnh: REUTERS

Pittsburgh Post-Gazette dẫn một tin nhắn văn bản ngày 25-1 cho thấy cô Edward quở trách nặng nề ông Murphy vì yêu cầu mình phá thai dù văn phòng ông này trước đó đưa một tuyên bố chống phá thai lên Facebook.

“Chuyện ông đăng quan điểm ủng hộ sự sống chẳng có ý nghĩa gì khi ông tuần trước yêu cầu tôi phá đi đứa con chưa được sinh ra của chúng ta” - cô Edward nhắn.

Ông Murphy đã nhắn trả lời: “Tôi hiểu những gì em nói về các thông điệp vì sự sống của tôi. Tôi không hề viết chúng. Nhân viên đã viết. Tôi đọc chúng và cảm thấy không thoải mái. Tôi đã nói với nhân viên đừng viết nữa. Tôi sẽ làm thế”.

Ông Murphy là thành viên của Nhóm nghị sĩ Vì sự sống, phản đối phá thai. Trong ngày 4-10, ông Murphy còn bỏ phiếu thông qua dự luật Bảo vệ trẻ em bị phá thai đau đớn (PCUCPA), cấm phụ nữ phá thai khi sau tuần thai thứ 20 trong phần lớn trường hợp mà ông là đồng tác giả.

Ông Murphy là thành viên cấp cao của Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện, Chủ tịch Tiểu ban Giám sát và Điều tra Hạ viện. Ông Murphy hiện 65 tuổi, lần đầu được bầu vào Hạ viện năm 2002, đại diện khu vực tây nam bang Pennsylvania. Trước đó ông Murphy là một chỉ huy trong lực lượng Hải quân Trừ bị Mỹ, là một nhà tâm lý học hoạt động tích cực.

Theo thông tin từ Washington Post, ông Murphy từ chức phần nào có liên quan đến việc các lãnh đạo Cộng hòa chịu áp lực phải để ông Murphy ra đi để tránh làm phe Cộng hòa ở Hạ viện phân tâm khỏi các nhiệm vụ, ưu tiên cấp bách hiện tại như cải cách thuế. Trong tuyên bố ngày 5-10, ông Ryan có nói: “ Tôi đã nói chuyện với Tim trong hai ngày qua”.

Chuyện ông Murphy từ chức không ảnh hưởng đến thế đa số của đảng Cộng hòa ở Hạ viện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm