Nghị sĩ Mỹ cảnh báo giao tranh với Nga, Iran

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ bang Connecticut, ông Chris Murphy đã đưa ra bình luận trên trong cuộc phỏng vấn của đài CNN hôm 20-6, theo Press TV.

“Tôi nghĩ chúng ta đã ngày càng tiến lại gần hơn tới cuộc khủng hoảng quân sự với Iran và Nga và dư luận Mỹ cần biết rằng chúng ta đang di chuyển rất nhanh tới những gì có thể là một cuộc chiến khác tại Trung Đông. Đó là những gì Tổng thống Donald Trump đã cam kết sẽ không làm trong suốt nhiệm kỳ” - ông Murphy cảnh báo.

Lời cảnh báo trên được ông Murphy đưa ra hai ngày sau khi chiếc máy bay F/A-18 Super Hornet của hải quân Mỹ bắn hạ một cường kích Sukhoi SU-22 của Syria ở ngoại ô TP Raqqa, miền bắc đất nước.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ cũng nói rằng Tổng thống Trump không được phép hành động theo ý mình mà gây chiến ở Syria và rằng ông Trump phải có được sự cho phép của Quốc hội.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ bang Connecticut, ông Chris Murphy. Ảnh: AFP

“Chúng ta phải hiểu được những gì chúng ta đang tham gia. Chúng ta không chỉ chiến đấu chống Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Nếu chúng ta tăng cường các hoạt động quân sự chống lại ông Assad, chúng ta cũng đang chống lại Iran và Nga” - ông Murphy nhấn mạnh.

Nêu quan ngại trước những gì ông gọi là “sự leo thang nguy hiểm”, thượng nghị sĩ bang Connecticut nói rằng đây không phải tham gia cuộc chiến ở Syria không phục vụ lợi ích của Mỹ. “Đó sẽ là một sai lầm khác trong phạm vi cuộc chiến tranh Iraq” - ông khẳng định.

Trong khi đó, Đại tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu tưởng liên quân Mỹ, một ngày trước đó cho biết Washington đang làm việc để khôi phục đường dây “giảm xung đột” với Mosow nhằm tránh các vụ đụng độ trên không ở Syria. Ông Dunford nói rằng Mỹ đã và đang “làm việc thông qua rất nhiều vấn đề” với Nga và rằng đường dây giảm xung đột được hai bên thiết lập “đã hoạt động rất hiệu quả trong tám tháng qua”.

Đường dây giảm xung đột lần đầu tiên được thiết lập với Nga vào năm 2015 nhưng sau đó bị Moscow đình chỉ hồi tháng 4-2017 sau khi Mỹ nã hàng chục quả tên lửa hành trình vào căn cứ quân đội chính phủ Syria. Đường dây này sau đó được tái lập vào tháng 5.

Liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào những gì họ cho là căn cứ địa của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria kể từ tháng 9-2014. Tuy nhiên, chiến dịch này không được sự cho phép của chính phủ Damascus cũng như Liên Hiệp Quốc. Liên quân Mỹ đã nhiều lần bị tố cáo tấn công và giết chết dân thường và dường như khó có khả năng quét sạch bóng IS khỏi đất nước Trung Đông này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm