Nghị sĩ McCain không muốn ông Trump đến viếng đám tang mình

CNN dẫn nguồn tin thân cận với thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain – người vừa qua đời chiều 25-8 sau hơn một năm chống chọi ung thư não – cho biết ông không muốn Tổng thống Mỹ Donald Trump đến viếng đám tang mình.

Quan hệ giữa hai ông có dấu hiệu bất đồng từ năm 2015, khi ông Trump nói ông McCain không phải là anh hùng chiến tranh như mọi người thường ca tụng.

“Ông ấy là anh hùng chiến tranh vì ông ấy bị bắt. Tôi thích những người không để bị bắt hơn” – ông Trump nói trong một diễn đàn ở bang Iowa (Mỹ) năm 2015.

Và ông McCain cũng có tuyên bố đáp trả lại: “Ông ấy chuyên về kiếm tiền và thành công ở truyền hình, thi sắc đẹp, và những thứ khác. Tôi được nuôi dưỡng trong một gia đình quân nhân. Tôi được nuôi dưỡng với tư tưởng và niềm tin rằng hành xử mỗi ngày của mình đều phải tuân theo ánh sáng của trách nhiệm, danh dự và đất nước”.

Nghị sĩ McCain không muốn ông Trump đến viếng đám tang mình. Ảnh: GETTY IMAGES

Nghị sĩ McCain (phải) không muốn ông Trump (trái) đến viếng đám tang mình. Ảnh: GETTY IMAGES

Sau khi ông Trump nhậm chức, ông McCain từng nói rõ ông xem quan điểm “Nước Mỹ đầu tiên” của ông Trump là xa rời các giá trị và truyền thống lãnh đạo toàn cầu – điển hình của nước Mỹ.

Có thể kể đến sự phản đối dữ dội của ông McCain khi ông Trump và đảng Cộng hòa nỗ lực hủy bỏ và thay thế đạo luật bảo hiểm y tế Obamacare. Công nhận Obamacare không hoàn hảo nhưng ông McCain cũng thừa nhận dự luật thay thế của đảng Cộng hòa cũng không tiến bộ hơn gì.

Một điều nữa, có thể kể đến thái độ thận trọng của ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin, người ông Trump muốn cải thiện quan hệ.

Những tháng gần đây, dù vắng mặt khỏi thủ đô Washington nhưng ông McCain vẫn nhiều lần chỉ trích ông Trum trên Twitter. Ông McCain đã lên tiếng chỉ trích mạnh khi ông Trump chúc mừng ông Putin thắng cử đầu năm nay.

Theo nguồn tin của CNN, trong khi không muốn ông Trump đến lễ tang của mình. Trong khi đó các đối thủ của mình trong các cuộc chạy đua tranh cử tổng thống trước – ông Barack Obama, ông George W. Bush – được đề nghị có bài phát biểu tại lễ tang.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm