Nghị sĩ Dân chủ: Ông Trump nên bị cấm tái tranh cử Tổng thống

Ngày 11-2, các nhà quản lý luận tội cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thúc giục Thượng viện kết tội ông ấy vì đã kích động bạo loạn tại Điện Capitol Mỹ hôm 6-1. Đồng thời, họ cho rằng "ông Trump nên bị cấm tái tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm 2024", kênh Channel News Asia đưa tin.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết bài trình bày luận tội ông Trump của các nghị sĩ Dân chủ trong phiên luận tội tại Thượng viện có thể làm thay đổi "một số quan điểm".

Ngày 11-2, Hạ nghị sĩ Dân chủ Jamie Raskin - công tố viên dẫn đầu vụ luận tội - đã trình bày bằng chứng cáo buộc ông Trump kích động bạo lực trong quá khứ bằng cách sử dụng các video ghi lại lời nói của chính cựu tổng thống.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Ông Raskin cho biết: “Cuộc nổi dậy ủng hộ ông Trump đã được cảnh báo từ trước. Đây không phải là lần đầu tiên ông Trump châm ngòi và kích động đám đông".

Ông Raskin còn nhấn mạnh rằng Thượng viện buộc phải kết tội ông Trump và cấm ông ta tái tranh cử Tổng thống vào năm 2024.

"Có nhà lãnh đạo chính trị nào tin rằng nếu ông Trump được Thượng viện cho phép quay trở lại Phòng Bầu dục, thì ông ấy sẽ ngừng kích động bạo lực hay không? Bạn có đặt cược tương lai của nền dân chủ Mỹ vào điều đó không?” - ông Raskin nói.

Raskin cũng bác bỏ tuyên bố của các luật sư của ông Trump rằng tổng thống không kích động bạo loạn mà chỉ đang thực hiện quyền tự do ngôn luận của mình theo Tu chính án đầu tiên của Hiến pháp.

“Không ai được phép kích động bạo loạn cả. Tu chính án đầu tiên không bảo vệ cho hành vi này. Tu chính án thứ nhất sẽ không bảo vệ bất kỳ ai làm những điều tương tự ông Trump đã làm" - ông Raskin nhấn mạnh.

Người quản lý luận tội tại Hạ viện Diana DeGette cho biết ông Trump phải chịu trách nhiệm trực tiếp về việc những người ủng hộ ông đã xông vào Điện Capitol hôm 6-1.

"Người lãnh đạo của họ, người đã kích động họ, phải chịu trách nhiệm" - bà DeGette nói. 

Ông Biden cho biết ông không xem trực tiếp bất kỳ phiên tòa nào nhưng ông đã xem tin tức về bài thuyết trình hôm 10-2, trong đó có video ghi lại cảnh các nhà lập pháp chạy trốn đến nơi an toàn khi một đám đông hung hãn chạy qua hội trường của tòa nhà Quốc hội.

"Tôi cũng như những người Mỹ khác đã xem tin tức. Tôi nghĩ Thượng viện có một công việc rất quan trọng cần hoàn thành và tôi đoán một số người có thể đã thay đổi quan điểm. Nhưng tôi không rõ" - ông Biden nói với các phóng viên tại Nhà Trắng khi được hỏi về diễn biến của phiên tòa luận tội ông Trump.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết ông Biden không có ý định dự đoán kết quả vì “Tổng thống không phải là chuyên gia”.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa bang Louisiana Bill Cassidy cho biết đoạn video do các nhà quản lý Hạ viện chiếu hôm 10-2 là "có sức mạnh", nhưng "điều đó ảnh hưởng như thế nào đến các quyết định cuối cùng vẫn còn phải chờ xem".

Phiên luận tội cựu Tổng thống dự kiến sẽ diễn ra cả trong những ngày cuối tuần cho tới khi kết thúc. Cần ít nhất 67 phiếu thuận tại Thượng viện để có thể tiến hành kết tội ông Trump.

Khi đó, sẽ cần phải có ít nhất 17 Thượng nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu ủng hộ việc kết tội vị cựu Tổng thống. Các chuyên gia cho rằng khả năng này khó xảy ra và theo đó, ông Trump rất có thể được tuyên trắng án.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm