Nghị sĩ Đài Loan nói Bắc Kinh ‘dựng chuyện’ bắt gián điệp

Vào cuối ngày 12-10, truyền hình nhà nước Trung Quốc đã chiếu cảnh một học giả người Đài Loan tên là Cheng Yu-chin thú nhận hoạt động gián điệp của mình, theo hãng tin Channel News Asia.

Ông Cheng bị bắt vào tháng 4 năm ngoái vì bị Trung Quốc nghi là có hành vi gián điệp, đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV cho biết.

Ông Cheng Yu-chin tự thú hành động gián điệp của mình. Ảnh: CCTV

Đài truyền hình Trung Quốc nói ông Cheng trước đây từng làm trợ lý cho ông Cho Jung-tai - cựu Chủ tịch đảng Dân chủ tiến bộ Đài Loan (DPP).

Tuy nhiên, cả ông Cho Jung-tai và DPP đều cho biết họ chưa bao giờ làm việc với ông Cheng. Trong một bài đăng trên trang cá nhân Facebook của mình, ông Cho cho hay mình không hề quen biết ông Cheng.

“Thông tin này rõ ràng sai sự thật”- ông Cho nói thêm.

Hội đồng Các vấn đề Đại lục của Đài Loan đã lên án Trung Quốc vì đã bắt ông Cheng lên truyền hình để tự thú tội mà ông không thực hiện, và cho rằng Bắc Kinh đang “chơi trò chính trị” bằng cách quy kết tội gián điệp cho một người.

Hiện nay vẫn chưa thể xác định liệu ông Cheng có được hỗ trợ pháp lý hay không.

Trước đó vào cuối ngày 11-10, đài truyền hình nhà nước Trung Quốc cũng đã phát sóng lời thú nhận khác được cho là của một gián điệp Đài Loan đến Hong Kong để hỗ trợ những người biểu tình chống chính phủ và bí mật quay phim lực lượng an ninh Trung Quốc. 

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của mình. Trong những tuần gần đây, Trung Quốc đã tăng cường các hoạt động quân sự gần hòn đảo này, bao gồm máy bay chiến đấu bay ngang qua đường trung tuyến trên eo biển Đài Loan.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm