Nghị sĩ Cộng hòa: Cần để ông Biden tiếp cận tin tình báo

Hôm 12-11, hàng loạt thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa bao gồm các ông John Cornyn, Ron Johnson, James Lankford, Chuck Grassley và Lindsey Graham đã thúc giục chính quyền Tổng thống Donald Trump cho phép ông Joe Biden tiếp cận các báo cáo tóm tắt tình báo hàng ngày, theo hãng tin Reuters.

Theo truyền thống chính trị Mỹ, tổng thống tân cử sẽ được đọc báo cáo tóm tắt tình báo hàng ngày từ cơ quan tình báo để nắm bắt những mối đe dọa đối với an ninh nước Mỹ trước khi lên nắm quyền.

Tổng thống tân cử Joe Biden. Ảnh: The New York Times

“Tôi không thấy đó là một đề xuất mang tính rủi ro. Tôi chỉ cho rằng đó là một phần của quá trình chuyển giao quyền lực. Và nếu cuối cùng ông ấy (Biden) giành chiến thắng, tôi nghĩ ông ấy cần phải có sự chuẩn bị” - thượng nghị sĩ John Cornyn nói, tuy nhiên ông từ chối thừa nhận chiến thắng của ông Biden.

Trong khi đó, lãnh đạo đảng Cộng hoà tại Hạ Viện Kevin McCarthy lên tiếng phản đối ý tưởng trên khi cho rằng ông Biden hiện chưa phải là tổng thống và “không biết ông ấy có là tổng thống vào ngày 20-1 hay không”.

Một nhóm 150 cựu quan chức Mỹ, bao gồm một số người từ chính quyền ông rump, cho biết việc tiếp cận các báo cáo tình báo của Tổng thống tân cử là điều cần thiết để đảm bảo tính liên tục của chính phủ.

Cùng ngày, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer cũng đã lên tiếng chỉ trích chính quyền ông Trump không hợp tác với nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden. Đồng thời hai nhà lãnh đạo kêu gọi đảng Cộng hòa cùng nỗ lực giải quyết đại dịch COVID-19 và khôi phục nền kinh tế quốc dân đang suy giảm.

“Đảng Cộng hòa cần chấm dứt những hành động vô nghĩa liên quan đến cuộc bầu cử mà Tổng thống của họ đã thua và nên chú tâm vào các vấn đề trước mắt như thông qua các gói cứu trợ để xử lý cuộc khủng hoảng nghiêm trọng về kinh tế và y tế” - ông Schumer nhấn mạnh.

Đến nay, đương kim Tổng thống Trump vẫn chưa chấp nhận kết quả bầu cử, cho rằng có gian lận trong việc kiểm phiếu và đội ngũ tranh cử của ông đang tiến hành các vụ kiện ở các bang chiến trường. Hầu hết các quan chức thuộc đảng Cộng hòa ủng hộ những nỗ lực của Tổng thống Trump nhằm đảo ngược kết quả bầu cử với hy vọng tìm kiếm “nhiệm kỳ thứ hai”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm