Nghị sĩ Anh đòi tước quốc tịch đệ nhất phu nhân Syria

Một nhóm nghị sĩ thuộc Đảng Dân chủ Tự do của Anh đã kêu gọi chính phủ nước này tước bỏ quốc tịch của bà Asma Assad vì đệ nhất phu nhân Syria đã có những hành động ủng hộ chế độ của chồng mình. Theo các nghị sĩ này, phu nhân của Tổng thống Assad đã sử dụng tài khoản mạng xã hội với hơn 500.000 lượt theo dõi của mình để tấn công phương Tây và ca ngợi chế độ của ông Assad.

Các nghị sĩ của Đảng Dân chủ Tự do cho biết sẽ gửi một bức thư lên Bộ Nội vụ Anh để yêu cầu tước bỏ quyền công dân của bà Asma al-Assad.

Nghị sĩ Anh đòi tước quốc tịch đệ nhất phu nhân Syria ảnh 1
Vợ chồng Tổng thống Syria Bashar Assad. Ảnh: TWITTER

“Đó là một chế độ man rợ nhưng bà Asma Assad vẫn tiếp tục sử dụng vị trí quốc tế của mình để bảo vệ cho nó, ngay cả sau khi vụ tấn công bằng vũ khí hóa học đẫm máu xảy ra” - ông Tom Brake, phát ngôn viên đối ngoại của Đảng Tự do Dân chủ nói. “Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đã kêu gọi các nước có nhiều động thái hơn với Syria, còn chính phủ Anh thì muốn nói với bà Assad rằng hoặc là ngừng ủng hộ chế độ của Syria, hoặc là bà sẽ bị tước quốc tịch Anh”.

Theo ông Tom Brake, chính phủ Anh có quyền tước quốc tịch của một công dân nếu người đó có những hành động làm phương hại đến lợi ích của vương quốc Anh. Theo ông, việc tước bỏ quốc tịch của bà Assad là động thái vì lợi ích quốc gia.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh Amber Rudd cũng cho biết nước này có quyền tước bỏ quốc tịch Anh của bà Assad nếu động thái này mang lại lợi ích cho người dân.

Bà Asma al-Assad được sinh ra ở thị trấn Acton, miền Tây nước Anh. Bà làm việc như một nhân viên tài chính ngân hàng ở London trước khi gặp và kết hôn với ông Assad vào năm 2000. Đệ nhất phu nhân Syria hiện có hai quốc tịch Anh và Syria. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm