Nghi phạm xả súng Las Vegas là đại triệu phú?

Theo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP), Stephen Craig Paddock, 64 tuổi, là một kế toán đã nghỉ hưu. Để thực hiện vụ xả súng trong đêm 1-10 (giờ Mỹ) tại khu khách sạn và sòng bạc Las Vegas, ông Stephen đã tuồn một lượng lớn vũ khí vào khách sạn và đứng từ tầng 32 của tòa nhà gây ra thảm kịch này. SCMP cho biết Stephen là một tay cờ bạc có máu liều, chịu chơi giàu có.

Người đàn ông 64 tuổi này là một đại triệu phú, một “đại phú ông” sở hữu hai phi cơ và một căn nhà ở khu sân golf yên tĩnh ở Mesquite, Nevada cách Las Vegas 130 km.

Theo một nguồn tin, ông Stephen không có dấu hiệu cho thấy ông có ý định tiến hành một vụ thảm sát. Dù vậy, ông lại có một người cha được liệt vào thành phần bất hảo, là một kẻ cướp ngân hàng khét tiếng, từng nằm trong danh sách “10 người bị truy nã gắt gao nhất” của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI). Cha của Stephen được mô tả là người có thần kinh không ổn định.

Stephen Craig Paddock, 64 tuổi, nghi phạm trong vụ xả súng đẫm máu tại Mandalay Bay, Las Vegas, Mỹ. Ảnh: SCMP

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tuyên bố vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử gần đây của Mỹ là do một trong những “chiến binh” của nhóm tiến hành. IS nói rằng ông Stephen đã cải đạo sang đạo Hồi trong những tuần gần đây và đã thực hiện vụ tấn công trên theo chỉ đạo từ IS.

Tuy nhiên, FBI cho hay họ không thấy có mối liên hệ giữa Stephen và các nhóm khủng bố quốc tế, cũng chưa rõ động cơ thực sự đứng đằng sau thảm kịch gây ra cái chết cho 59 người và hơn 500 người bị thương này là gì.

Nghi phạm được phát hiện đã chết, dường như là do tự sát, trước khi một cảnh sát của nhóm SWAT (Đội chiến thuật và vũ khí đặc biệt) của Mỹ xông vào phòng ông ta ở khách sạn Mandalay.

Eric Paddock, em trai của nghi phạm, cho hay gia đình ông đã bị sốc và không thể nào hiểu được hà cớ gì người anh của mình lại gây ra chuyện động trời như vậy.

Vụ xả súng khiến 59 người thiệt mạng, hơn 500 người bị thương. Ảnh: SCMP

 “Anh ấy không bao giờ bóp cò, thật là vô nghĩa” - Eric Paddock nói khi ở Orlando, Florida.

“Anh ấy lấy mấy thứ vũ khí tự động kia từ nơi nào chứ? Anh ấy không hề có chút lý lịch liên quan tới quân sự hay bất cứ điều gì đại loại như vậy. Anh ấy là người đàn ông đã sống trong một căn nhà ở Mesquite và thích đánh bạc ở Las Vegas. Chuyện này giống như một tiểu hành tinh vừa rơi xuống nhà chúng tôi. Chúng tôi không biết làm sao chuyện này có thể xảy ra”.

Eric Paddock nói rằng Stephen Paddock là một đại triệu phú, kiếm được nhiều tiền nhờ đầu tư bất động sản. Eric không biết được thời gian gần đây anh trai mình có gặp khó khăn về tài chính hay không.

Eric nói rằng anh nghĩ anh mình có một vài khẩu súng cầm tay để phòng thân và có thể có một khẩu súng trường. Eric kể rằng Stephen là người hòa nhã, thích chơi xì tố trực tuyến với mức đặt cược lớn. “Anh ấy đã gửi cho tôi một tin nhắn nói anh ấy đã thắng được 250.000 USD tại sòng bạc” - Eric kể.

Hai anh em nhà Paddock lần cuối liên lạc với nhau là hồi tháng trước, khi đó hai người nhắn tin cho nhau biết về tình hình mất điện sau khi siêu bão Irma tràn vào Florida.

Eric cũng tiết lộ rằng cha của họ là Patrick Benjamin Paddock, là một kẻ cướp ngân hàng khét tiếng đã bị bắt giam vào đầu những năm 1960 vì gây ra hàng loạt vụ trộm cướp.

Patrick Benjamin Paddock trong ảnh truy nã của FBI đầu những năm 1960 (trái) và năm 1977. Ảnh: SCMP

Ông Patrick vượt ngục vào năm 1968 và bị liệt vào danh sách “10 người bị truy nã gắt gao” nhất của FBI. FBI mô tả người này là “cực kỳ nguy hiểm” và “bị bệnh tâm thần”.

Tuy nhiên, sau khi ông Patrick đào tẩu, tòa án tối cao Oregon vào năm 1981 ra phán quyết rằng các đặc vụ FBI đã bắt ông ta trở lại vào ngày 6-9-1978 tại trung tâm cá cược bingo của ông ở một TP Springfield. Dù từng vượt ngục nhưng ông Patrick lại được phóng thích một năm sau khi bị bắt trở lại và trở về Oregon. Ông tiếp tục các hoạt động chơi bingo cho tới khi nhà chức trách ra quyết định đóng cửa trung tâm này vào năm 1987, cáo buộc ông gian lận, lừa đảo.

Quay lại với nghi phạm Stephen Paddock. Đài ABC cho biết Stephen là một kế toán đã về hưu, đã có giấy phép phi công và không có tiền án hình sự. Stephen còn có một giấy phép săn bắn ở Alaska mặc dù không rõ ông đã có khi nào sử dụng tới giấy phép này chưa. Ngoài ra, ông còn tậu cho mình hai phi cơ, theo NBC.

Ít nhất 10 vũ khí, trong đó có một số khẩu súng trường đã được phát hiện trong phòng khách sạn của Stephen. Các nhà điều tra đã tìm thấy 18 khẩu súng, thiết bị nổ và vài ngàn viên đạn tại ngôi nhà ở Mesquite - một căn nhà mới xây trong một con phố cụt ở khu phố yên tĩnh dành cho những người nghỉ hưu.

Scott Bruoehler, trước đây là em rể của Stephen, cho biết trong ấn tượng của ông thì Stephen là một người thông minh và có khiếu hài hước. “Anh ấy có một công việc tốt, thực sự là một người tuyệt vời. Chúng tôi đã từng đi trượt tuyết cùng nhau” - ông Bruoehler nhớ lại.

Ông Bruoehler, 62 tuổi cho hay ông đã không nói chuyện với Stephen kể từ khi vợ chồng ông ly hôn. “Ông ấy là một người đàn ông bình thường, tử tế. Tôi vẫn thấy rất sốc” - ông Bruoehler nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm