Nghi phạm vụ thảm sát Quebec thích chính sách của Trump

Ngày 30-1 vừa qua, nghi phạm hàng đầu của vụ xả súng tại nhà thờ Hồi giáo Trung tâm Văn hóa Hồi giáo Quebec là Alexandre Bissonnett (27 tuổi) đã hầu tòa và bị cơ quan công tố chính thức cáo buộc 6 tội danh giết người và 5 tội danh âm mưu giết người. Vụ xả súng sáng ngày 30-1 đã làm 6 người chết và 19 người bị thương, trong đó ít nhất 5 người đang trong tình trạng nguy kịch.

nghi phạm hàng đầu của vụ xả súng tại nhà thờ Hồi giáo Trung tâm Văn hóa Hồi giáo Quebec là Alexandre Bissonnett (27 tuổi).

Theo hãng tin Reuters, cảnh sát hiện vẫn chưa công bố kết luận về động cơ của Bissonnett. Vụ việc được xem là một vụ khủng bố kiểu "sói đơn độc", do đối tượng tự liên kế hoạch và thực hiện chứ không có tổ chức khủng bố đứng sau. Một số chuyên gia an ninh Mỹ cho rằng Bissonett bị kích động bởi những lập trường và tuyên bố chính trị bài Hồi giáo hiện nay ở phương Tây.

Tạp chí TIME dẫn thông tin từ truyền thông địa phương cho biết, Bissionette là một người thường xuyên lên mạng ủng hộ các chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Theo tờ Globe and Mail (Canada), cộng đồng các nhà hoạt động xã hội tại Quebec xác định Bissonette thường xuyên có các bình luận trạnh cãi về chính sách người nhập cư, ủng hộ phong trào cánh tả cực đoan và các quan điểm chủ nghĩa dân tộc. 

Francois Deschamps, lãnh đạo một tổ chức địa phương tập trung hỗ trợ người nhập cư và người tị nạn cho biết, Bissonette thường xuyên chỉ trích trên trang Facebook của tổ chức này và nhiều trang ủng hộ nữ quyền khác, tờ La Presse cho biết.

Trang Facebook của Bissonette hiện đã bị xóa. Tuy nhiên lịch sử hoạt động của tài khoản này cho thấy Bissonatte đã "thích" các trang của bà Le Pen lãnh đạo Mặt trận Quốc gia Pháp, ông Trump, Lực lượng Phòng vệ Israel, ...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm