Nghi phạm Triều Tiên tố Malaysia bôi nhọ Bình Nhưỡng

Trả lời phóng viên trước đại sứ quán Triều Tiên ở Bắc Kinh vào ngày 4-3, ông Ri Jong-chol tố Malaysia ép buộc ông nhận tội.

Người công dân Triều Tiên mang hộ chiếu tên Kim Chol bị sát hại vào ngày 13-2 tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur. Nạn nhân được cơ quan điều tra cho là ông Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên. Theo cảnh sát Malaysia, ông Kim bị hai người phụ nữ bôi chất độc VX lên mặt. Đây là chất độc được Liên Hiệp Quốc liệt vào hàng vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Vụ sát hại ông Kim Jong-nam đã khiến mối quan hệ hữu nghị giữa Malaysia và Triều Tiên trong nhiều năm qua trở nên xấu đi.

Nghi phạm Ri Jong-chol bị đông đảo phóng viên bao vây tại sân bay Bắc Kinh sáng 4-3. Ảnh: REUTERS

Nghi phạm Ri cho biết ông không có mặt ở sân bay vào ngày xảy ra vụ án và không biết gì lời cáo buộc xe của ông được sử dụng trong vụ án.

Ông Ri đang ở Bắc Kinh, trên đường trở lại Triều Tiên sau khi bị Malaysia trục xuất. Ông Ri đến sân bay quốc tế Bắc Kinh vào sáng 4-3. Có rất đông phóng viên Hàn Quốc và Nhật Bản ở đó. Tuy nhiên, ông Ri được cảnh sát Trung Quốc đưa đi nhanh chóng trước khi có bất kỳ phát biểu nào.

Bên ngoài đại sứ quán Triều Tiên, ông Ri trả lời phóng viên rằng ông đã bị cáo buộc với các chứng cứ giả tại Malaysia. Cảnh sát cũng cho ông xem hình ảnh gia đình ông đang bị giam giữ.

"Tôi nhận ra rằng đây là một âm mưu, một mưu đồ nhằm phá hoại địa vị và danh dự của Triều Tiên" - ông Ri nói. Cơ quan tình báo Hàn Quốc và các quan chức Mỹ cho rằng vụ ám sát này là do điệp viên Triều Tiên thực hiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm