Nghi phạm gián điệp người Mỹ bị Nga bắt đến Moscow làm gì?

Đó là thông tin do ông David Whelan, anh em song sinh của ông Paul, cung cấp với hãng tin AP trong một cuộc phỏng vấn ngày 1-1.

Ông Paul, hiện là giám đốc phụ trách an ninh toàn cầu của một hãng cung cấp phụ tùng ô tô tại bang Michigan (Mỹ), đã bị bắt giữ vào ngày 28-12-2018. Trong thông báo đưa ra ba ngày sau đó, Cơ quan An ninh Liên bang Nga nói rằng ông Paul bị bắt “trong một chiến dịch gián điệp” nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

“Chúng tôi lo ngại sâu sắc về sự an toàn và tình trạng sức khỏe của ông ấy. Sự vô tội của ông ấy là chắc chắn và chúng tôi tin quyền của ông ấy sẽ được tôn trọng”, gia đình của ông Paul nói trong một thông báo trên Twitter.

Ông Paul Whelan. Ảnh: BOSTON

Cáo buộc gián điệp có thể dẫn đến mức án tù đến 20 năm tại Nga.

Trong cuộc phỏng vấn, ông David cho biết ông Paul đã đến Nga nhiều lần trước đây, vì thế khi một cựu lính thủy đánh bộ dự định làm đám cưới ở Moscow với một phụ nữ Nga, ông đã được yêu cầu sang Nga để hỗ trợ.

Theo lời ông David, vào buổi sáng trước khi bị bắt, ông Paul đã dẫn một nhóm khách mời đám cưới đi một vòng tham quan các viện bảo tàng ở Moscow. Lần cuối mọi người nghe tiếng ông Paul là khoảng 17 giờ và rồi ông này đã không xuất hiện để dự đám cưới.

Trước đó, Reuters đưa tin Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 31-12-2018 cho biết các đặc vụ của cơ quan này đã bắt giữ một nam công dân Mỹ bị tình nghi làm gián điệp ở Moscow. Cũng theo FSB, các quy trình tố tụng đang được thực hiện đối với công dân Mỹ này. Nếu bị kết tội, theo luật Nga, người này sẽ đối mặt án tù từ 10-20 năm.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 31-12 cho biết đã nhận được thông báo chính thức của Bộ Ngoại giao Nga về vụ bắt giữ ông Paul và đang vận động để được tiếp cận lãnh sự. Ông David cho biết gia đình ông đã được Đại sứ quán Mỹ ở Moscow thông báo rằng họ chưa nói chuyện được với ông Paul.

Trước khi bị bắt, ông Paul sống ở thành phố Novi, thuộc bang Michigan, và đã làm việc cho công ty BorgWarner từ đầu năm 2017.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm