Nghi cựu cố vấn ông Trump từng vi phạm hiến pháp

Ông Michael Flynn, cố vấn an ninh quốc gia, bị sa thải chỉ sau 21 ngày nhậm chức, đã nhận gần 68.000 USD từ ba cơ quan và công ty Nga thân thiết với điện Kremlin, theo các tài liệu một số nghị sĩ Dân chủ vừa công bố.

Thêm dính líu đến Nga

Theo hãng tin AP, ông Flynn đã nhận khoản phí 45.000 USD từ đài truyền hình nhà nước Nga RT để phát biểu tại bữa tiệc “riêng và giới hạn khách mời” do đài tổ chức. Sự kiện này diễn ra vào ngày 10-12-2015, nhân kỷ niệm 10 năm RT hoạt động truyền hình toàn cầu. Công ty Leading Authorities môi giới ông Flynn phát biểu cũng được nhận 11.250 USD từ phía Nga. Ngoài ra ông Flynn còn từng nhận các khoản tiền công diễn thuyết 11.250 USD từ công ty an ninh mạng Kaspersky Lab của Nga và 11.250 USD từ hãng hàng không Volga-Dnepr Airlines của Nga.

Trong các hình ảnh bữa tiệc của RT, ngồi cạnh ông Flynn là Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng được mời phát biểu. Theo ABS News, nhiều quan chức tình báo cấp cao Mỹ đã sốc nặng khi “một cựu lãnh đạo tình báo quân đội Mỹ lại ngồi sát nguyên thủ một nước đối thủ của Mỹ, lại tại một sự kiện tuyên truyền của đối thủ”.

Theo ông Price Floyd, người phát ngôn của ông Flynn, ông Flynn đã báo cáo các quan chức tình báo quốc phòng trước và sau khi tham gia hội nghị này với tư cách một khách mời được trả phí. Trên trang web của Leading Authorities,
phí phát biểu của ông Flynn được định giá 35.100-55.000 USD/lần phát biểu ở châu Âu và 55.100-75.000 USD/lần phát biểu ở châu Á.

Ông Flynn (giữa, trái) ngồi chung bàn với Tổng thống Nga Putin (giữa, phải) trong bữa tiệc  của Đài truyền hình RT. Ảnh: EPA

Có vi phạm hiến pháp?

Trước khi bị mất chức cố vấn an ninh quốc gia, tướng ba sao Flynn năm 2014 đã bị sa thải chức vụ giám đốc Cục Quân báo và buộc phải về hưu. Thời điểm tham gia sự kiện của RT, ông Flynn đã bị sa thải khỏi Cục Quân báo và chưa dính líu đến chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Thế nhưng, theo các nhà điều tra cho Ủy ban Giám sát và Cải cách chính phủ Hạ viện, hành động nhận tiền từ phía Nga của ông Flynn là không đúng mực. Căn cứ vào hướng dẫn của Bộ Quốc phòng Mỹ, hành động của ông Flynn có thể đã vi phạm hiến pháp cấm các tướng về hưu nhận tiền trực tiếp hay gián tiếp từ các chính phủ nước ngoài.

Ủy ban Giám sát và Cải cách chính phủ của Hạ viện đã mở cuộc điều tra khả năng ông Flynn nhận tiền từ chính phủ Nga. Trong một động thái đồng thuận hiếm hoi, các lãnh đạo Ủy ban gồm cả nghị sĩ Cộng hòa và Dân chủ cùng yêu cầu Công ty Leading Authorities cung cấp thông tin về khoản tiền ông Flynn được trả để xuất hiện tại bữa tiệc trên. Leading Authorities đã nộp 24 trang email và tài liệu năm 2015 cho Ủy ban Giám sát Hạ viện.

Có thể thấy tình cảnh “tuột dốc không phanh” trong sự nghiệp chính trị của ông Flynn thời gian qua phủ bóng bởi yếu tố tiền bạc. Vài ngày trước, công ty cố vấn của ông Trump cũng gửi hồ sơ lên Quốc hội Mỹ cho biết ông Flynn từng nhận hơn 500.000 USD từ một công ty có quan hệ với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ. Khoản tiền này được trả để ông Flynn vận động chính trị cho lợi ích của Ankara.

Ông Flynn bị “gài” dự tiệc cùng Putin?

Thực ra ngày 24-11-2015 Leading Authorities đã yêu cầu RT cung cấp cho ông Flynn danh sách những người sẽ ngồi cùng bàn với ông tại bữa tiệc. RT chỉ nói trong số các khách mời có “một số lãnh đạo chính trị Nga”. Ngày 1-12-2015, RT ra thông cáo báo chí nói rằng ông Flynn sẽ tham gia sự kiện này.

Ông Flynn sau đó xác nhận trong một số cuộc phỏng vấn báo chí rằng chủ đề ông nói tại buổi tiệc của RT là về Hồi giáo cực đoan, rằng tới lúc đến sự kiện ông mới thực sự cảm thấy không thoải mái. Tuy nhiên, ông Flynn không tiết lộ cụ thể về việc RT trả phí.

_________________________________

44 trong chuyến sang Nga năm 2015, ngoài dự buổi tiệc của RT, ông Flynn còn có cuộc trả lời phỏng vấn dài đến 44 phút với nhà báo RT là Sophie Shevardnadze, con gái cựu Bộ trưởng Ngoại giao Liên Xô Eduard Shevaernadze (1985-1991). Trong cuộc phỏng vấn này, ông Flynn đưa ra quan điểm rằng Mỹ cần tránh đối đầu với Nga, mô tả quan hệ Mỹ-Nga như một “cuộc hôn nhân”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm