Nghi án 'quỹ đen' thủ tướng Malaysia: Đóng băng sáu tài khoản

Trước đó vào ngày 4-7, Tổng chưởng lý Malaysia ông Abdul Gani Patail thông báo đã nhận được các văn bản liên quan đến nghi án 700 triệu đô được “rót” vào một tìa khoản cá nhân khả nghi của Thủ tướng Najib. Số tiền này có liên quan đến một doanh nghiệp đầu tư chính phủ là 1Malaysia Development berhad (1MDB).

Hiện nhóm đặc trách, gồm Tổng chưởng lý, ngân hàng trung ương Malaysia là Ngân hàng Negara, Lực lượng Cảnh sát Hoàng gia Malaysia và Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia, đã phát tuyên bố chung ra lệnh đóng băng sáu tài khoản có liên quan đến nghi án.

Thủ tướng Najib phát biểu: "Tôi không phản bội đất nước mình, hãy bình tĩnh"

Nhóm đặc trách này cũng cho thu giữ các văn bản tài chính thuộc 17 tài khoản của hai ngân hàng, không nêu rõ ngân hàng và tài khoản nào, nhằm hỗ trợ công tác điều tra.

Hiện thủ tướng Najib đang đứng trước sức ép vô cùng lớn, yêu cầu ông tạm thời ngưng chức vụ để tiến hành điều tra. Các thành viên đảng đối lập trong quốc hội Malaysia và một số nhóm hoạt động dân sự khác đã tổ chức một buổi họp khẩn cấp vào ngày 7-7 tại Kuala Lumpur.
Tranh cãi quyết liệt đã nổ ra tại quốc hội Malaysia. Phía Đảng Hành động Dân chủ của Malaysia lên tiếng yêu cầu Ủy ban Điều tra Hoàng gia vào cuộc. Trong khi một số thành viên đảng đối lập cũng đòi phải đóng băn lập tức mọi tài sản của thủ tướng Najib.
Phản ứng trước các kết quả điều tra của tờ Wall Street Jourrnal về nghi án “quỹ đen” lần này, thủ tướng Najib đã gọi các cáo buộc này là hành vi “phá hoại chính trị” và đang xem xét kiện ngược lại tờ Wall Street Journal.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm