Nghi án một cuộc tấn công hóa học ở Syria

Đăng tải thông tin trên mạng xã hội, những tổ chức dân sự tại Syria cho biết vụ việc xảy ra vào đêm 7-4 tại thị trấn Douma, thành trì cuối cùng của lực lượng phiến quân tại vùng Đông Ghouta. Tuần trước, các nhóm nổi dậy đã đạt được thỏa thuận rút quân khỏi thị trấn Douma để di tản về Idlib, nơi tập trung những lực lượng còn lại của phe chống Tổng thống Bashar al-Assad.

Tổ chức Quan sát nhân quyền Syria, có trụ sở tại Anh, cho biết ít nhất 80 người thiệt mạng trong vụ tấn công hóa học, hãng tin AP dẫn lại thông tin. Trong khi đó theo White Helmets - một lực lượng phòng vệ dân sự có liên hệ với phe chống chính phủ ở Syria - ít nhất 150 người đã thiệt mạng, hãng tin Reuters cho biết. Còn tổ chức Cộng đồng y tế Mỹ-Syria (SAMS) thì ghi nhận số người thiệt mạng hiện là 41 người.

Tính đến ngày 8-4, Tổ chức Quan sát nhân quyền Syria vẫn chưa thể xác minh liệu vũ khí hóa học đã được sử dụng trong nghi án tấn công ngày 7-4 hay không. Còn đại diện của SAMS thì khẳng định bệnh viện địa phương tại Douma đã trúng bom chứa chất độc hóa học chlorine. Ông Basel Termanini, Phó Chủ tịch của SAMS, cho biết tổ chức này đang liên hệ với Liên Hiệp Quốc, chính phủ Mỹ và nhiều nước châu Âu để thông báo về diễn biến vụ việc.

Theo hãng tin Reutes, quân chính phủ Syria đã tái khởi động chiến dịch không kích vào Douma từ ngày 6-4 để tăng sức ép buộc phe nổi dậy rút quân hoàn toàn khỏi Đông Ghouta. Chính phủ Syria ngày 8-4 phủ nhận cáo buộc tổ chức bất kỳ vụ tấn công hóa học nào vào khu vực Đông Ghouta. Quân chính phủ cho rằng các phần tử phiến quân ở thị trấn Douma đang tan rã và đã phát tán các thông tin sai sự thật. Đài truyền hình SANA cáo buộc nhóm nổi dậy Jaish al-Islam đã cố ngụy tạo vụ tấn công hóa học nhằm ngăn cản đà tiến quân của quân đội Syria.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng nhận định số thương vong dân thường khổng lồ từ vụ tấn công tình nghi bằng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma là vô cùng khủng khiếp. Nếu vụ việc được xác nhận là đúng sự thật thì diễn biến này đòi hỏi một “sự phản ứng ngay tức khắc bởi cộng đồng quốc tế” - hãng tin Reuters cho biết. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauret thì nhắc lại nghi án quân chính phủ Syria tấn công hóa học bằng khí sarin giết hại dân thường vào năm 2017. Mỹ trả đũa mạnh tay sự kiện này bằng cơn mưa tên lửa Tomahawk vào một sân bay quân sự của Syria.

“Chính phủ ông Assad và những người ủng hộ chính phủ này phải chịu trách nhiệm về vụ việc. Chúng ta cần ngăn chặn ngay lập tức những vụ tấn công tương tự trong tương lai. Mỹ kêu gọi phía Nga chấm dứt ngay lập sự ủng hộ thiếu trách nhiệm của họ (đối với ông Assad) và hợp tác cùng cộng đồng quốc tế không cho những vụ tấn công hóa học dã man tái diễn” - bà Heather Nauret tuyên bố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm