Nghi 3 trực thăng Mỹ di tản thủ lĩnh IS ở Syria

Trả lời hãng thông tấn SANA (Syria), các nguồn tin từ người dân cho hay ba trực thăng quân sự của Mỹ đã hạ cánh xuống một khu vực giữa làng al-Jissi và Kalu, cách thị trấn Tal Hamis, huyện Qamishli, tỉnh al-Hasakah 2 km về phía Nam.

Theo lời kể của nguồn tin, các quân nhân đã cùng bốn người đi ra từ một ngôi nhà được tin là nơi ở của các thủ lĩnh IS người Iraq, lên những chiếc trực thăng này. Sau đó trực thăng chở họ tới một địa điểm chưa rõ.

Chính phủ Syria, Iran và quân đội Nga nhiều lần cáo buộc quân đội Mỹ qua lại với nhóm khủng bố quốc tế này.

Những chiếc trực thăng UH-60 Black Hawk (Diều hâu đen) của Mỹ. Ảnh: AFP

Hồi cuối tháng 2, truyền thông Syria đưa tin một số trực thăng của Mỹ đã chở các thủ lĩnh IS cùng gia đình của họ tới Sabah al-Khair, cách tỉnh al-Hasakah 20 km về phía Nam. Lực lượng Mỹ bị cáo buộc thành lập một cơ sở huấn luyện cho quân khủng bố tại tỉnh này.

Đến đầu tháng 3, một chỉ huy Iran cấp cao đã cung cấp cho Bộ Ngoại giao Iran những gì ông cho là bằng chứng việc Mỹ thông đồng với những kẻ khủng bố IS.

Hồi cuối năm ngoái, Bộ Quốc phòng Nga cũng tố liên quân quốc tế chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu tương tác với các tàn dư IS ở Syria, nói Mỹ dùng trại tị nạn al-Hasakah làm nơi huấn luyện cho các tay súng và thành lập nên cái gọi là “Quân đội Syria mới”. Đội quân này gồm hàng trăm chiến binh IS với mục đích tiến hành các hoạt động chống chính phủ Syria.

Mỹ bị tố cho máy bay sơ tán 22 chỉ huy IS chạy nạn
Mỹ bị tố cho máy bay sơ tán 22 chỉ huy IS chạy nạn
(PLO) – Một nguồn tin quân sự và ngoại giao cho biết các phi cơ của Không quân Mỹ đã tiến hành sơ tán các chỉ huy chiến trường của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) khỏi TP Deir ez-Zor khi lực lượng chính phủ xúc tiến kế hoạch tiêu diệt các tay súng nhóm Takfiri ở TP này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm