Nghi 1.700 người Việt là nạn nhân buôn người ở Anh

Trong một báo cáo dài 75 trang mới công bố, ủy viên phụ trách chống nô lệ của Anh, ông Kevin Hyland đã kêu gọi ban hành thêm quy định kiểm soát các tiệm làm móng nhằm ngăn chặn nạn bóc lột nạn nhân buôn người từ Việt Nam. Đề nghị này được đưa ra sau khi nhà chức trách phát hiện Việt Nam là một trong ba quốc gia có số nạn nhân buôn người đông nhất tại Anh, theo Independent.

Báo cáo này được ông Kevin Hyland chỉ đạo thực hiện, tập trung vào vấn đề chống nô lệ hiện đại với đối tượng nghiên cứu chính là công dân Việt Nam. Báo cáo cung cấp một bức tranh chi tiết về số lượng lao động Việt Nam trong các tiệm làm móng bị bóc lột đang tăng cùng với việc sử dụng lao động Việt Nam trong các trang trại cần sa, báo The Guardian cho biết.

Báo cáo tiết lộ phần lớn nạn nhân buôn người Việt Nam bị ép lao động cưỡng bức trong các tiệm làm móng hoặc trang trại trồng cần sa trên khắp nước Anh. Ảnh minh họa: Independent

 “Các biện pháp phải được thực thi để ngăn chặn nạn nô lệ diễn ra bên trong ngành làm móng, dựa trên các quy tắc và luật lệ hiện hành hay một kế hoạch cấp phép cụ thể” – ông Kevin Hyland nhấn mạnh trong báo cáo.

Báo cáo tiết lộ phần lớn nạn nhân buôn người Việt Nam bị ép lao động cưỡng bức trong các tiệm làm móng hoặc trang trại trồng cần sa trên khắp nước Anh. “Chúng ta đang chứng kiến sự nở rộ của các tiệm làm móng ở Anh nhưng hầu như các tiệm này không bị kiểm tra” – ông Kevin nói.

Trong thời gian từ năm 2009 đến năm 2016, có 1.747 công dân Việt Nam được ghi nhận nằm trong diện bị tình nghi là nạn nhân của nạn buôn người với số lượng mỗi năm mỗi tăng. Sau khi đi vào phân tích chi tiết, giới chức phát hiện 65% số nạn nhân là đàn ông, phần lớn là dưới tuổi vị thành niên.

Một số nạn nhân tìm đường đến Anh là do bản thân có nguyện vọng, nhưng một số khác là bị bắt cóc bởi các tay buôn người. Với những người tự nguyện, bọn tội phạm đưa ra cái giá từ 10.000 - 33.000 bảng Anh kèm theo lời dụ dỗ ngon ngọt rằng họ có thể làm việc và trả số tiền đó lại dễ dàng.

Một khi đặt chân đến Anh, các nạn nhân bị ép làm việc quần quật nhưng chỉ được trả tiền công rất ít ỏi.Trong hầu hết trường hợp, công việc ở Anh không giống với những gì họ được hứa hẹn khi còn ở Việt Nam. Một số còn bị tước hết hộ chiếu, giấy tờ và bị nhốt trong nhà.

Báo cáo đã nêu ra một số ví dụ. Một nạn nhân bị ép làm việc trong một tiệm làm móng bảy ngày một tuần và chỉ nhận được vỏn vẹn 30 bảng Anh (khoảng 900.000 đồng) tiền lương. Một bé trai khác thì bị nhốt suốt trong phòng và chỉ được cho ra ngoài khi làm việc. Cậu bé phải nộp hết tiền lương 6,5 bảng Anh/giờ cho các tay buôn người.

Một số nạn nhân khác gặp phải cảnh ngộ còn đau lòng hơn. Họ được hứa hẹn công việc làm móng nhưng lại bị ép bán dâm. Một cô gái khai với nhà chức trách rằng kẻ dụ dỗ cô lại là một người hàng xóm ở Việt Nam.  “Ông ta nói nếu tôi muốn tới Anh, ông ta sẽ giúp. Lúc đó tôi thật sự không tin ông ta và chỉ cười bởi gia đình tôi rất nghèo. Ông ta khẳng định một khi đến Anh, cuộc sống của tôi sẽ khá hơn. Ông ta có một tiệm làm móng và sẽ giúp tôi có tiền gửi về cho nhà” – cô gái kể.

Báo cáo trên cho thấy người Trung Quốc, Ba Lan, Nga và Anh cũng tham gia dụ dỗ và bóc lột người Việt. Hành trình từ Việt Nam tới Anh đối với các nạn nhân là những ngày tháng ròng rã vật vờ trên những chiếc xe tải xuyên rừng trong đêm. Năm 2016, Thủ tướng Anh Theresa May thông báo bà quyết định thành lập một lực lượng đặc trách đầu tiên của chính phủ để đối phó nạn nô lệ hiện đại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm