Ngày tổng thống cuối cùng của ông Trump

Tổng thống Donald Trump khá bận rộn trong ngày tổng thống trọn vẹn cuối cùng của mình (19-1), trước khi chuyển giao chính quyền lại cho người kế nhiệm Joe Biden.

Vợ chồng Tổng thống Donald Trump rời Nhà Trắng đến căn cứ không quân Andrew sáng 20-1. Ảnh: GETTY IMAGES

Trong đoạn video thông điệp chia tay mà Nhà Trắng công bố ngày 19-1, ông Trump nói rằng chính phủ ông đã hoàn thành nhiều mục tiêu đối nội và đối ngoại. Ông nhấn mạnh rằng mình “đặc biệt tự hào khi là tổng thống đầu tiên trong hàng thập niên không phát động cuộc chiến tranh nào” mà còn đưa binh sĩ về nước. Dù không nhắc đến tên ông Joe Biden nhưng ông Trump gửi lời chúc may mắn tới chính quyền mới, đồng thời lần nữa lên án vụ bạo loạn điện Capitol ngày 6-1.

Ông Trump cũng ký đợt ân xá cuối cùng cho 73 người, trong đó có cựu cố vấn Steve Bannon. Tuy nhiên, theo một số nguồn tin nói với hãng tin Reuters thì trong danh sách ân xá không có tên ông Trump cùng các thành viên gia đình, cũng như luật sư Rudy Giuliani.

Ông Trump đã làm không ít việc trong ngày làm việc cuối cùng tại Nhà Trắng, trừ một việc: Điều máy bay đến bang Delaware chở người kế nhiệm Biden đến thủ đô để nhậm chức như thủ tục thông thường mọi tổng thống sắp mãn nhiệm đều làm. Ông Biden và gia đình đã phải tự thuê máy bay riêng đến thủ đô.

Ông Trump rời Nhà Trắng từ sáng sớm 20-1 để đến dự lễ chia tay nhiệm kỳ tổng thống của ông được tổ chức tại căn cứ không quân Andrews bên ngoài thủ đô, sau đó bay về khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của mình ở bang Florida, trước khi lễ nhậm chức của ông Biden diễn ra. Đài CNN cho rằng ông Trump không muốn rời Nhà Trắng với tư cách là một cựu tổng thống và cũng không muốn hỏi mượn chiếc Không lực Một thuộc về ông Biden sau thời điểm ông nhậm chức.

Một số cố vấn của ông Trump nói với trang tin The Hill rằng ông có kế hoạch sẽ bàn các bước đi trong tương lai với các trợ lý thân cận tại Florida. Theo nguồn tin của báo The Wall Street Journal thì ông Trump đang có ý tưởng lập một đảng chính trị mang tên “Người yêu nước” .

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm