Ngày thứ hai liên tiếp, hải cảnh Trung Quốc tới gần Senkaku

Đài ABS-CBN News dẫn thông báo của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật cho biết các tàu hải cảnh của Trung Quốc ngày 7-2 tiếp tục đi vào lãnh hải của Nhật gần quần đảo Senkaku (theo cách gọi của Nhật)/ Điếu Ngư (theo cách gọi của Trung Quốc).

Đây là ngày thứ hai liên tiếp tàu hải cảnh Trung Quốc đi vào vùng biển gần Senkaku, một ngày sau khi các tàu hải cảnh nước này có động thái đầu tiên kể từ khi Bắc Kinh ban hành luật hải cảnh đầy tranh cãi.

Tàu hải cảnh của Trung Quốc. Ảnh: KYODO

Hai tàu hải cảnh Trung Quốc đã vào vùng biển gần các đảo không người vào khoảng 3 giờ 50 sáng 7-2 (giờ địa phương), Sở chỉ huy Cảnh sát biển Nhật khu vực 11 (có trụ sở tại thành phố Naha, tỉnh Okinawa) cho biết.

Sau khi đi vào, các tàu Trung Quốc đã “chĩa mũi tàu” về phía một tàu đánh cá của Nhật và di chuyển nhằm tiếp cận tàu này ở khu vực cách đảo Taisho khoảng 22 km về phía nam-đông nam.

Các tàu tuần tra Nhật đã bảo vệ thuyền đánh cá trên cùng năm thuyền viên, trong khi lực lượng tuần duyên Nhật cảnh báo các tàu Trung Quốc ngay lập tức rời khỏi vùng biển, Sở chỉ huy cho biết.

Theo Sở chỉ huy, đây là lần thứ năm trong năm nay tàu Trung Quốc đi vào vùng biển của Nhật.

Trước đó, hai tàu hải cảnh của Trung Quốc, trong đó có một chiếc được trang bị thứ như một khẩu pháo, ngày 6-2 cùng lúc hoạt động trong khu vực được gọi là vùng tiếp giáp gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Đây là ngày thứ chín liên tiếp các tàu Trung Quốc có mặt gần các đảo nhỏ và vùng tiếp giáp.

Động thái của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh trước đó ban hành luật hải cảnh đầy tranh cãi.

Luật này cho phép lực lượng hải cảnh Trung Quốc áp dụng "tất cả biện pháp cần thiết, gồm sử dụng vũ khí" khi cái gọi là "chủ quyền quốc gia, quyền chủ quyền và quyền tài phán Trung Quốc" bị xâm phạm; phá hủy công trình nước ngoài ở vùng biển, đảo mà nước này đơn phương tuyên bố chủ quyền.

Trong năm 2020, các tàu hải cảnh Trung Quốc đã xuất hiện tại vùng tiếp giáp trong tổng cộng 333 ngày, đạt mức cao nhất từ trước đến nay.

Phát biểu trong cuộc hội đàm trực tuyến với các quan chức ngoại giao, quốc phòng Anh hôm 3-2, Ngoại trưởng Nhật Toshimitsu Motegi đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về luật hải cảnh của Trung Quốc.

“Nhật đang cảnh giác và chú ý đến ảnh hưởng của luật đối với chúng tôi. Tôi tin rằng luật này không nên được sử dụng theo cách thức vi phạm luật pháp quốc tế” - ông Motegi cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm