Ngày 25-8 khai mạc phiên tòa luận tội tổng thống Brazil

Trong khi đó, sau 15 tiếng tranh luận, vào rạng sáng 10-8 (giờ địa phương), phiên họp toàn thể của Thượng viện Brazil đã thông qua quyết định mở phiên tòa luận tội Tổng thống Dilma Rousseff với 59 nghị sĩ tán thành và 21 nghị sĩ phản đối. Phiên tranh luận do Chánh án Tòa án Tối cao Ricardo Lewandowski điều khiển. Các nghị sĩ đối lập đã chúc mừng nhau trước kết quả bỏ phiếu của Thượng viện (ảnh).

Bà Dilma Rousseff được bầu lại nhiệm kỳ hai bốn năm vào cuối năm 2014. Bà bị cáo buộc vi phạm luật ngân sách vì che giấu các khoản chi công và ký sắc lệnh chi ngoài kế hoạch mà không thông qua Quốc hội. Bà đã bác bỏ cáo buộc và cho rằng đây là cú đảo chính do ông Michel Temer và cánh hữu dàn dựng.

Ngày 12-5 vừa qua, Thượng viện đã thông báo ngưng chức đối với bà. Dự kiến phiên tòa luận tội sẽ được tổ chức ngày 25-8 và kéo dài năm ngày. Phiên tòa này diễn ra tại Thượng viện và cũng do Chánh án Tòa án Tối cao Ricardo Lewandowski chủ trì.

Trong phiên luận tội, nếu 2/3 nghị sĩ tán thành phế truất thì xem như bà Dilma Rousseff không còn cơ hội nào khác và kết thúc hơn 13 năm cầm quyền của đảng Lao động. Ông Michel Temer, 75 tuổi sẽ thay thế cho đến cuối nhiệm kỳ vào cuối năm 2018.

Nếu dẫn đến kết quả này, bà Dilma Rousseff sẽ là nguyên thủ thứ hai của Brazil bị phế truất sau ông Fernando Collor vào năm 1992. Ông này đã từ chức ba tháng sau khi quy trình phế truất ông bắt đầu khởi động vì cáo buộc tham nhũng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm