Nga-Ukraine hội đàm: mùa đông châu Âu không thành 'cơn ác mộng'?

Động thái trên được xem là một dấu hiệu tích cực kéo Moscow, Kiev và Brussels lại gần nhau hơn trong bối cảnh các nước nghi ngại Nga có ý định cắt nguồn khí đốt đối với Ukraine vì khoảng nợ mà Kiev chưa thanh toán cho Moscow. Nếu điều tồi tệ này diễn ra thì mùa đông châu Âu năm nay sẽ thật sự là một cơn ác mộng.

Các nhà lãnh đạo châu Âu hy vọng cuộc gặp mặt lần thứ ba của tổng thống hai nước kể từ khi Poroshenko nhậm chức vào tháng 5-2014 có thể giúp các bên đi đến một thoả thuận mới hiệu quả và tích cực hơn so với thoả thuận ngừng bắn hôm 5-9 vốn đã bị “phá sản”.

 Tổng thống Ukraine Poroshenko cho biết cả thế giới đang rất kỳ vọng về cuộc hội đàm giữa ông và Tổng thống Putin lần này.

Vygaudas Usackas, đại sứ của Liên minh châu Âu tại Nga cho biết "Tôi nghĩ mọi chuyện đã có chuyển biến tích cực. Chúng ta đang bước vào một giai đoạn mới đầy hứa hẹn với những nỗ lực giải quyết khủng hoảng tại Ukraine." Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng điều quan trọng là các nỗ lực từ các bên phải thật sự hiệu quả, và mang về những kết quả cụ thể.

Mặc dù Tổng thống Nga Putin vừa qua đã lệnh cho quân đội Nga ngừng tập trận gần biên giới với Ukraine, nhưng các quan chức phương Tây dường như vẫn muốn Moscow rút quân và vũ khí quân sự ra khỏimiền đông Ukraine. Trong khi đó, Moscow trong thời gian qua lien tục bác bỏ cáo buộc can thiệp Ukraine từ phương Tây, và khẳng định Nga không liên quan đến quân ly khai.

Điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin và Poroshenko đã có cuộc thảo luận qua điện thoại vào hôm thứ Ba vừa qua nhằm tìm kiếm thoả thuận hòa bình.

Cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Putin và Poroshenko lần này diễn ra tại một hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu và châu Á. Tổng thống Ukraine Poroshenko cho biết cả thế giới đang rất kỳ vọng về cuộc hội đàm giữa ông và Tổng thống Putin lần này.

Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Anh David Cameron cũng như Herman Van Rompuy, Chủ tịch Hội các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu, và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso cũng sẽ tham gia hội nghị lần này.

Trợ lý của Tổng thống Putin, Yuri Ushakov cho biết không loại trừ khả năng sẽ có cuộc gặp song phương giữa Tổng thống Putin và Thủ tướng Đức Merkel.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm