Nga-UAE hợp tác chế tạo máy bay dân dụng tốc độ siêu thanh

Đài RT ngày 21-2 đưa tin Nga và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) sẽ thành lập một liên danh để phát triển và chế tạo máy bay vận chuyển hành khách với tốc độ siêu thanh.

Dự án này hứa hẹn sẽ là một bước đột phá trong ngành hàng không.

Nga, UAE sẽ phát triển máy bay chở khách có tốc độ siêu thanh. Ảnh: SPUTNIK

Theo Bộ trưởng Công Thương Nga Denis Manturov, Tập đoàn hàng không thống nhất (UCA) và quỹ đầu tư Mubadala của UAE sẽ thành lập một liên danh để phát triển và sản xuất loại máy bay này, năm thập niên sau khi chiếc máy bay siêu thanh Tu-144 ra mắt.

Máy bay vận chuyển hành khách có tốc độ siêu thanh này sẽ có hai phiên bản, gồm loại có sức chứa tám hành khách và loại có sức chứa 30 hành khách. 

Tuy nhiên, ông Manturov cho biết vấn đề tham gia cổ phần đến nay vẫn chưa được thảo luận.

"Câu hỏi đặt ra liên quan vấn đề tham gia cổ phần, vì chúng tôi vẫn chưa thảo luận về vấn đề này. Từ phía UAE, đó là Mubadala, từ phía chúng tôi rõ ràng đó sẽ là UAC hoặc một số công ty con của UAC” – ông Manturov cho biết.

“Cho đến nay, chúng tôi lạc quan rằng các máy bay này có thể được trình diện vào cuối năm 2021, hoặc đầu năm 2022” – ông Manturov cho biết.

“Các thông số chính hầu hết đã được thiết lập: tốc độ sẽ là từ Mach 1,5 đến March 1,8, thời gian bay ở tốc độ Mach 1,8 được giới hạn trong bốn giờ” – ông Manturov nói.

Tốc độ siêu thanh dao động từ Mach 1 đến Mach 5. Để so sánh, Airbus A350 - một máy bay phản lực thân rộng tầm xa của tập đoàn hàng không Airbus - có thể đạt tốc độ tối đa Mach 0,89, tương đương 945 km / giờ ở độ cao khoảng 12.000 mét.

Tổng giám đốc UCA Yury Slyusar cho biết loại máy bay này được định hướng đến thị trường toàn cầu, đặc biệt là Đông Nam Á và Trung Đông.

Dự án chế tạo máy bay siêu thanh ở Nga đã được công bố vào năm 2019. Trong giai đoạn đầu, Nga đầu tư vào dự án khoảng 100 triệu USD. Hiện tại, Nga có Trung tâm Nghiên cứu khoa học Zhukovsky và Tập đoàn Tupolev đang phát triển chương trình chế tạo máy bay dân dụng siêu thanh.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 12-2 đã thảo luận ý tưởng chế tạo máy bay chở khách siêu thanh, sau khi Nga thử nghiệm thành công máy bay quân sự Tu-160 được hiện đại hóa để đạt tốc độ siêu thanh.

Nga là nước đầu tiên trên thế giới chế tạo và đưa vào hoạt động loại máy bay phản lực chở khách siêu thanh. Chiếc Tu-144 được đưa vào bay thử năm 1968 và bắt đầu tham gia chở khách vào năm 1977.

Tuy nhiên, loại máy bay này chỉ hoạt động trong vòng một năm, bị coi là không khả thi về mặt kinh tế và có nguy cơ mất an toàn. Điều tương tự cũng xảy ra với Concorde, chiếc máy bay phản lực siêu âm tương tự do Anh - Pháp chế tạo.

Năm 2018, khi chứng kiến chuyến bay thử nghiệm của chiếc máy bay ném bom chiến lược Tu-160 mới, ông Putin nhận thấy một phiên bản dân dụng của chiếc máy bay siêu thanh này có thể là một triển vọng thương mại khả thi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm