Nga-Trung sắp ký thỏa thuận thám hiểm vũ trụ chung

Mạng truyền hình toàn cầu Trung Quốc (CGTN) ngày 27-8 cho biết Trung Quốc và Nga dự kiến sẽ ký một thỏa thuận kéo dài năm năm từ 2018-2022 về thám hiểm vũ trụ chung. Thỏa thuận bao gồm năm lĩnh vực là thám hiểm mặt trăng và vũ trụ sâu, phát triển nguồn tài liệu đặc biệt, hợp tác về hệ thống vệ tinh, nghiên cứu mảnh vỡ trong không gian, và viễn thám Trái đất.

Theo trang tin ecns.cn, thỏa thuận này dự kiến sẽ được ký vào tháng 10 tới và được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho cả hai nước, đặc biệt trong các sứ mệnh thám hiểm mặt trăng có người trong tương lai.

Trung Quốc phóng tên lửa Trường Chinh 5 từ đảo Hải Nam hôm 2-7 vừa qua. Ảnh: REUTERS

Xu Yansong, người đứng đầu Ban hợp tác quốc tế thuộc Cơ quan hàng không vũ trụ quốc gia Trung Quốc (CNSA), hồi tháng 6 từng cho biết Bắc Kinh và Moscow đang thảo luận về việc hợp tác thám hiểm mặt trăng vì các sứ mệnh khám phá mặt trăng như Hằng Nga 4, 5 và 6 của Trung Quốc và các sứ mệnh Luna-26, 27 và 28 của Nga khá tương tự.

Đây không phải là thỏa thuận thám hiểm vũ trụ đầu tiên giữa Trung Quốc và Nga. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên hai nước ký một thỏa thuận kéo dài tới tận năm năm về lĩnh vực trên. Khoảng thời gian này được dự đoán sẽ cho phép nhiều kế hoạch và mục tiêu đầy tham vọng của Bắc Kinh và Moscow được thực hiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm