Nga-Trung ra giải pháp cho Triều Tiên

Theo tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi Triều Tiên đóng băng chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa, yêu cầu Mỹ và Hàn Quốc dừng tập trận quân sự quy mô lớn trong bối cảnh họ đang tìm cách hạ nhiệt căng thẳng đang tăng trên bán đảo Triều Tiên.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Ảnh: SCMP

Lời đồng kêu gọi trên của hai nhà lãnh đạo Nga-Trung đưa ra khi ông Tập Cận Bình gặp người đồng cấp Vladimir Putin ở Moscow vào cuối ngày 4-7, vài giờ sau khi  Bình Nhưỡng tuyên bố phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa lần đầu tiên và trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hamburg, Đức.

“Chúng tôi tin rằng thế giới đang rơi vào trạng thái hỗn loạn, các cuộc xung đột địa phương không ngừng nổi lên và các vấn đề như khủng hoảng bán đảo Triều Tiên và xung đột Syria vẫn rất phức tạp” - hãng tin RT (Nga) trích lời Chủ tịch Tập nói sau cuộc gặp với Tổng thống Putin. Ngoài ra, nhà lãnh đạo Nga cũng đã kêu gọi bình tĩnh và đưa ra giải pháp riêng của hai nước.

“Chúng tôi đã nhất trí thúc đẩy sáng kiến chung của hai nước, dựa vào kế hoạch giải quyết từng bước vấn đề Triều Tiên của Nga và song hành các ý tưởng đóng băng các hoạt động tên lửa và hạt nhân Triều Tiên, các cuộc diễn tập quân sự chung giữa Mỹ và Triều Tiên của Trung Quốc” - RT trích lời Tổng thống Putin.

Trong thông cáo chung độc lập của Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Nga, hai nước đã lên án vụ thử tên lửa của Triều Tiên là “không thể chấp nhận được” và là sự vi phạm trắng trợn nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Thông cáo cho hay các biện pháp quân sự nhằm giải quyết vấn đề Triều Tiên không nên được lựa chọn. Thay vào đó, các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc cần phải được thực thi đầy đủ, các quan ngại chính đáng của Triều Tiên cũng cần được tôn trọng và tất cả quốc gia nên chung tay nỗ lực để nối lại đối thoại.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc do Trung Quốc giữ chức chủ tịch trong tháng này sẽ họp khẩn vào ngày 5-7.

Mỹ và Hàn Quốc diễn tập phóng tên lửa đánh chặn tên lửa Triều Tiên sau vụ Bình Nhưỡng phóng tên lửa hôm 4-7. Ảnh: AFP

Bắc Kinh và Moscow trong thông cáo chung đã kêu gọi Washington ngay lập tức dừng triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa kết thúc chuyến thăm Nga kéo dài hai ngày từ ngày 3-7 trong một dịp được Tổng thống Nga Putin mô tả là “sự kiện chính trị lớn với quan hệ song phương”. Đây là lần gặp gỡ thứ ba của hai nguyên thủ quốc gia trong năm nay và thỏa thuận 10 tỉ USD đã được ký kết, theo hãng tin RT.

Hai nhà lãnh đạo Nga-Trung cũng sắp gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề hội nghị G20 vào 7-7 tới. Mỹ đã và đang gây sức ép lên Trung Quốc buộc nước này phải mạnh tay hơn nữa để kiềm chế tham vọng hạt nhân của Triều Tiên. “Vấn đề quan trọng và cấp bách nhất giữa Trung Quốc và Mỹ vẫn là Triều Tiên và tôi nghĩ người Trung Quốc đã đánh giá sai điều gì cần thiết để làm vừa lòng Tổng thống Trump và giữ quan hệ Mỹ-Trung theo quỹ đạo hợp tác tích cực” - bà Bonnie Glaser, Trung tâm Nghiên cứu chiến lược quốc tế, nhận định. Theo bà, Bắc Kinh sẽ phải giải quyết các lo ngại của Mỹ bằng hành động chứ không chỉ lời nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm