Nga-Trung hợp sức tìm giải pháp cho vấn đề Triều Tiên

Thông báo này được công bố không lâu sau cuộc gặp gỡ giữa Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Igor Morgulov và ông Khổng Huyễn Hựu, trợ lý bộ trưởng Ngoại giao TQ. Hãng thông tấn Itar Tass của Nga cho biết các quan chức ngoại giao hai nước “đã chia sẻ các quan điểm về tình hình trên bán đảo Triều Tiên và tại khu vực Đông Bắc Á”.

Thông báo này cũng nhấn mạnh Nga và TQ cần thắt chặt quan hệ để giảm nhiệt cho tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Đồng thời, hai nước sẽ tìm kiếm một giải pháp để giải quyết đồng loạt các vấn đề mà khu vực đang đối diện. Bộ Ngoại giao Nga khẳng định sẽ sớm thúc đẩy những sáng kiến chung về hòa bình cho các vấn đề khu vực, theo Itar Tass.

Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đã lên tiếng chỉ trích những chính sách dựa vào trừng phạt của Mỹ đối với các vấn đề Triều Tiên và Iran. Trả lời hãng thông tấn Itar Tass, ông chỉ trích cách Mỹ tiếp cận với các vấn đề quốc tế là “bất hợp pháp”.

Thông điệp được ông Ryabkov đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12-1 (giờ địa phương) tuyên bố cho thỏa thuận hạt nhân Iran “cơ hội cuối cùng” trước khi chính thức áp đặt trở lại các lệnh trừng phạt. Thứ trưởng Nga nhận định: “Rủi ro Mỹ rút khỏi thỏa thuận Iran sẽ tác động rất lớn đến toàn bộ hệ thống các thỏa thuận quốc tế và các nỗ lực chống phổ biến vũ khí hạt nhân quốc tế”.

Trả lời hãng tin Itar Tass ngày 13-1, ông Ryabkov cho biết chính phủ Tổng thống Trump sẽ sớm trình lên lưỡng viện Mỹ một danh sách các cá nhân tại Nga sẽ bị Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt. Ông Ryabkov nhìn nhận đây là một nỗ lực nhằm can thiệp vào tình hình nội bộ của Nga, đặc biệt trước thềm cuộc bầu cử tổng thống chính thức khởi động vào tháng 3-2018. Ông Ryabkov cũng nhấn mạnh Nga đang thực hiện các biện pháp cần thiết để ngăn các đối thủ tác động lên nền kinh tế nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm