Nga-Mỹ thỏa thuận ngừng bắn, hy vọng kết thúc chiến tranh Syria ​

Thứ 2 (ngày 22-2), Điện Kremlin đã công bố bản kế hoạch chi tiết về thỏa thuận ngừng bắn mà Nga và Mỹ vừa thông qua.

Hai nước đã phải tiến hành nhiều vòng đàm phán trước khi quyết định thông qua tất cả chi tiết trong bản kế hoạch. Theo ông Putin, bản thỏa thuận này là “một hành động có thể chấm dứt cuộc chiến tranh đẫm máu” ở Syria.

Trước khi công bố chi tiết kế hoạch này, ông Putin và ông Obama đã có một cuộc điện đàm riêng, qua đó ông Putin nhấn mạnh rằng sự hợp tác giữa Moscow và Washington là một nỗ lực điển hình nhằm chống lại nạn khủng bố.

“Các thỏa thuận Nga - Mỹ về việc ngừng bắn ở Syria, và việc hai nước liên kết với các nước tham gia vào Nhóm Quốc tế Hỗ trợ Syria (ISSG) có thể coi là một hành động thể hiện tinh thần trách nhiệm, tất cả đều tuân thủ luật pháp quốc tế và các nguyên tắc của Liên Hiệp Quốc, các hành động của cộng đồng quốc tế trong quá trình chống lại sự đe dọa của bọn khủng bố”  - ông Putin nhận định.

Tổng thống Putin cũng cho biết Nga sẽ làm tất cả mọi thứ để đảm bảo thực hiện được bản thỏa thuận ngừng bắn.

Nga sẽ làm việc với chính phủ Syria và mong đợi Mỹ sẽ thuyết phục được các nhóm đối lập tôn trọng bản thỏa thuận ngừng bắn này: “Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết với Damasus cũng như các cơ quan chức năng hợp pháp của Syria. Chúng tôi hy vọng Mỹ cũng sẽ thực hiện những điều tương tự với phe đồng minh của họ và các nhóm mà họ hỗ trợ”.

“Hiện nay, mục tiêu chính của bản thỏa thuận giữa Nga và Mỹ chính là việc chấm dứt cuộc chiến đẫm máu không đáng có ở Syria và tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố, sau đó sẽ tạo điều kiện nhằm ổn định lại nền chính trị ở đất nước này” Người phát ngôn của Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, cho biết.

Nga-Mỹ thỏa thuận ngừng bắn, hy vọng kết thúc chiến tranh Syria ​ ảnh 1
Tổng thống Nga Putin (trái) và Tổng thống Mỹ Obama đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Syria (Ảnh: People.com)

Tổng thống Putin cũng nói thêm rằng ông hy vọng các nước ở khu vực Trung Đông sẽ ủng hộ bản thỏa thuận này: “Tôi hy vọng rằng lãnh đạo Syria và tất cả nước trong khu vực Trung Đông cũng như các nước trên thế giới sẽ ủng hộ phương án giải quyết mà đại diện của Nga và Mỹ đã lựa chọn”.

Người phát ngôn của Nhà Trắng, ông Josh Earnest đã xác nhận với phóng viên rằng Nhà Trắng đã liên lạc với Điện Kremlin vào thứ Hai (22-2).

“Đây là một cơ hội tốt và chúng ta hy vọng tất cả các bên sẽ nắm bắt được nó”. Tuy nhiên, ông Josh cũng nhận định rằng “sẽ rất khó khăn để thực hiện bản kế hoạch này”.

Moscow sẽ tiếp tục “đối thoại mạnh mẽ” với tất cả bên liên quan đến cuộc chiến tranh tại Syria.

Thỏa thuận ngừng bắn nói trên chỉ đạt được sau rất nhiều vòng đám phán bí mật. Ông Peskov cho biết “Đã tổ chức một số cuộc hội đàm khép kín, không công khai”. Lệnh ngừng bắn dự kiến sẽ bắt đầu có hiệu lực từ thứ Bảy (ngày 27-2-2016).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm