Nga-Mỹ bất đồng dự thảo LHQ trừng phạt Triều Tiên

Nga ngày 6-7 phản đối Hội đồng Bảo an LHQ lên án vụ thử tên lửa ngày 4-7 của Triều Tiên, cho rằng tên lửa này không phải là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Dự thảo tuyên bố lên án Triều Tiên do Mỹ soạn thảo, trong đó ghi rõ tên lửa Triều Tiên vừa phóng là ICBM, và Nga không đồng ý, theo Reuters.

“Lý do cơ bản dựa vào đánh giá của Bộ Quốc phòng chúng tôi, chúng tôi không thể khẳng định tên lửa này có thể được xác định là ICBM” – Reuters trích thư của phái đoàn Nga tại LHQ gửi đến các phái đoàn nước khác trong HĐBA. Nga nói mình tin tên lửa Triều Tiên phóng hôm 4-7 là tên lửa đạn đạo tầm trung.

Nga nói đã đề xuất sửa đổi dự thảo Mỹ soạn. Chưa rõ liệu Mỹ có thương lượng với Nga để thống nhất tuyên bố lên án hay không. Tuyên bố lên án của HĐBA muốn được thông qua phải được sự đồng ý của toàn bộ 15 nước thành viên.

Vụ phóng tên lửa ICBM Hwasong-14 của Triều Tiên được phát sóng trên truyền hình Hàn Quốc. Ảnh: REUTERS

Vụ phóng tên lửa ICBM Hwasong-14 của Triều Tiên được phát sóng trên truyền hình Hàn Quốc. Ảnh: REUTERS

Trong phiên họp khẩn ngày 5-7 của HĐBA về vụ Triều Tiên phóng tên lửa bà Haley đã lên án thái độ miễn cưỡng của Nga khi không thừa nhận tên lửa Triều Tiên vừa phóng là ICBM, mà theo nhiều chuyên gia thì có thể bắn tới các bang Alaska và Hawaii của Mỹ.

“Nếu quý vị cần bất kỳ thông tin tình báo nào để biết rằng phần còn lại của thế giới đều tin đó là ICBM, tôi sẵn lòng cung cấp chúng” – bà Haley nói tại phiên họp.

Trong khi Nga không đồng ý tên lửa Triều Tiên vừa phóng là ICBM thì Trung Quốc cũng chưa tuyên bố xác định đó là tên lửa gì. Bản thân Triều Tiên đã tuyên bố tên lửa mình phóng ngày 4-7 là ICBM, và Mỹ nói đó là sự thật.

Việc Nga phản bác tên lửa Triều Tiên vừa phóng là ICBM là tín hiệu cho thấy việc Mỹ vận động áp trừng phạt mới lên Triều Tiên sẽ không dễ dàng và suôn sẻ. Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley ngày 5-7 cho biết Mỹ sẽ đề xuất các biện pháp trừng phạt mới với Triều Tiên lên LHQ trong vài ngày tới.

Dù không nói chi tiết trừng phạt sẽ đề xuất nhưng bà Haley có đề cập đến một số biện pháp như cắt dòng tiền đến Triều Tiên, hạn chế nguồn dầu cung cấp cho quân đội và chương trình vũ khí Triều Tiên. Tăng phong tỏa hàng không, hàng hải. Tăng trừng phạt các cá nhân cấp cao Triều Tiên.

Theo các nhà ngoại giao, Mỹ đã đề xuất các biện pháp này từ 2 tháng trước trong lần trừng phạt Triều Tiên mới nhất hồi tháng 6, nhưng Trung Quốc không thống nhất, chỉ đồng ý thêm một số cá nhân và tổ chức Triều Tiên vào danh sách trừng phạt của LHQ.

Lúc Triều Tiên thử hạt nhân lần 5 hồi tháng 9-2016, HĐBA phải mất tới 3 tháng mới có thể thống nhất trừng phạt. Chưa rõ lần này thời gian sẽ là bao lâu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm