Ngai vàng Thái Lan: Hoàng thái tử cần thời gian

Người được quốc vương Bhumibol Adulyadej chỉ định làm người kế vị mình là hoàng thái tử Maha Vajiralongkorn, con trai của ông.

Hoàng thái tử Maha Vajiralongkorn được quốc vương Bhumibol Adulyadej chỉ định làm người kế vị vào ngày 28-12-1972.

Theo Điều 23 trong Hiến pháp năm 2007, khi ngai vàng bị trống và quốc vương quá cố đã chỉ định sẵn người kế vị theo đúng quy định về nối ngôi được thống nhất năm 1924, nội các chính phủ sẽ thông báo đến chủ tịch Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội sẽ triệu tập cuộc họp Quốc hội để thông báo tin này.

Sau đó, theo quy định và truyền thống thì Chủ tịch Quốc hội Pornpetch Wichitcholchai sẽ mời người kế vị được lựa chọn là hoàng thái tử Maha Vajiralongkorn thừa kế ngai vàng.

Các thành viên Quốc hội Thái Lan mặc niệm trong 9 phút tưởng niệm Quốc vương Bhumibol Adulyadej trong phiên họp tối 13-10.

Các thành viên Quốc hội Thái Lan mặc niệm trong 9 phút tưởng niệm quốc vương Bhumibol Adulyadej trong phiên họp tối 13-10. Ảnh: BANGKOK POST


Tuy nhiên Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cho biết ông vừa diện kiến hoàng thái tử Maha Vajiralongkorn và được hoàng thái tử cho biết ông cần thêm một chút thời gian để cùng người dân tiễn đưa cha mình là qốc vương Bhumibol Adulyadej và vượt qua đau buồn, trước khi chấp nhận đề nghị trở thành quốc vương mới của vương quốc Thái Lan.

 “Hoàng thái tử muốn chờ thêm thời gian nữa đến thời điểm thích hợp” - Bangkok Post dẫn lời Thủ tướng Prayut Chan-o-cha.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm