Nga yêu cầu Mỹ lập tức thả người đẹp nghi là điệp viên

Hãng tin Sputnik dẫn thông cáo từ Bộ Ngoại giao Nga ngày 21-7 cho biết Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh "hành động bắt giữ công dân Nga Maria Butina tại Mỹ dựa trên những cáo buộc bịa đặt là không thể chấp nhận được và cần sớm phóng thích cô này”.

 Maria Butina. Ảnh: REUTERS

Ông Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có một cuộc nói chuyện qua điện thoại theo yêu cầu của phía Mỹ.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, sau hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ ở Helsinki ngày 16-7, hai ngoại trưởng này đã trao đổi quan điểm về triển vọng bình thường hóa hơn nữa mối quan hệ Mỹ-Nga trên cơ sở công bằng và đôi bên cùng có lợi.

Trong một bức thư được công bố ngày 21-7, ông Mikhail Fedotov, Chủ tịch Hội đồng Nhân quyền Nga, yêu cầu lãnh đạo Ủy ban Dân quyền Mỹ Catherine Lhamon nỗ lực bảo vệ quyền lợi và tự do của công dân Nga Maria Butina đã bị bắt tại Mỹ.

“Hội đồng rất quan tâm đến tình hình vụ việc xung quanh cô gái này. Tôi yêu cầu bà Lhamon hãy xem xét những lo lắng của chúng tôi và nỗ lực hết sức để bảo vệ quyền con người và quyền tự do cơ bản liên quan đến công dân Nga Maria Butina” - ông Fedotov nhấn mạnh trong thư.

Cô Maria Butina (29 tuổi) là cựu sinh viên Nga, vừa tốt nghiệp ĐH American (thủ đô Washington) với bằng thạc sĩ Quan hệ quốc tế.

Vào ngày 15-7, chính quyền Mỹ đã bắt giữ cô Butina với cáo buộc âm mưu hành động như một điệp viên nước ngoài. Cô phải đối mặt với mức án 15 năm tù giam. Cô Butina đã phủ nhận mọi cáo buộc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm