Nga yêu cầu giải trình tin đồn Mỹ chủ mưu tấn công mạng

"Nếu không có phản ứng chính thức từ chính quyền Mỹ, thì điều đó có nghĩa nạn khủng bố mạng có tồn tại ở Mỹ.  Nếu những lời đe doạ tấn công do truyền thông Mỹ đăng tải được tiến hành, Moscow có lý do chính đáng để yêu cầu Washington giải thích", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova cho biết.

NBC News trước đó đã đưa tin độc quyền rằng các hacker quân đội Mỹ đã thâm nhập vào hệ thống cơ sở hạ tầng quan trọng ở Nga, "khiến những hệ thống này dễ bị tấn công và Mỹ sẽ tấn công nếu thấy cần thiết."

Tin tức này dựa vào lời của một quan chức tình báo cấp cao Mỹ và những thông tin từ tài liệu mật. NBC cho biết vụ tấn công mạng đang trong giai đoạn chuẩn bị nhằm tiến hành một cuộc chiến tranh mạng toàn diện với Nga.

Phát ngôn viên điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cũng bình luận về tin tức trên, nói rằng Nga đã "tiến hành các biện pháp an ninh mạng ở cấp độ thích hợp trước tình hình hiện nay."

Trước đó, các quan chức Mỹ cho rằng các nước như Nga và Trung Quốc có thể sử dụng tin tặc để phá hoại mạng lưới điện của Mỹ và các cơ sở hạ tầng quan trọng khác.

Nga tấn công vào mạng lưới điện, mạng viễn thông của Nga và hệ thống máy tính chỉ huy của điện Kremlin. Ảnh:  REUTERS

Hơn nữa, ứng cử viên tổng thống Mỹ, bà Hillary Clinton cũng cho rằng Nga có dính líu vào vụ hack ảnh hưởng đến cuộc đua vào Nhà Trắng của bà. Điều này đã trở thành một vấn đề lớn trong chiến dịch tranh cử đang diễn ra ở Mỹ. Mặc dù bà Clinton không đưa ra bằng chứng nhưng bà vẫn cáo buộc điện Kremlin xâm nhập vào mạng máy tính của đảng Dân chủ và công khai thông tin nhạy cảm theo chiều hướng có lợi cho đối thủ của bà, Donald Trump. Đặc biệt, nhấn mạnh rằng Nga đã cung cấp các email bị hack của bà cho trang web WikiLeaks.

Nga đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định Nga không quan tâm đến việc gây ảnh hưởng lên cuộc bầu cử và đặt câu hỏi liệu những công bố này có một tác động lớn đến việc người dân Mỹ bỏ phiếu hay không. Hiện vẫn không có bằng chứng rõ ràng chứng tỏ Nga đã thực hiện các vụ tấn công mạng, dù các phương tiện truyền thông đều cho rằng cộng đồng tình báo Mỹ "chắc chắn" rằng điện Kremlin có dính líu.

Ý tưởng cho rằng Nga đang cố gắng gây tổn hại cho Mỹ thông qua các vụ tấn công mạng và cần phải bị ngăn chặn là rất "vô lý", điều tra viên kiêm nhà văn người Mỹ, Charles Ortel nói với tờ RT.

"Hillary là một bậc thầy. Từ những ngày khi chồng bà dính phải bê bối ngoại tình, bà cho rằng đó là âm mưu của phe phản động. Bây giờ bà lại cho rằng đây là âm mưu lớn liên quan đến FBI và Nga. Với tôi những điều này rất hoang đường", ông nói.

Cho đến nay, quốc gia duy nhất đi tấn công mạng các nước khác chính là Mỹ. Một chiến dịch được gọi là "Thế vận hội Olympic," được cho là được tiến hành bởi Mỹ, đã sử dụng một virus máy tính lan ra hệ thống máy tính của cơ sở uranium của Iran, gây ảnh hưởng đến bộ điều khiển máy ly tâm công nghiệp.

Chiến dịch này được cho là đã gây thiệt hại đáng kể đến hoạt động sản xuất nhiên liệu hạt nhân của Iran tại địa điểm Natanz. Mỹ dường như quyết định công khai về vụ việc này sau khi virus máy tính được nhận diện bởi các công ty an ninh mạng lớn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm