Nga yêu cầu Đức chọn người phát ngôn chính thức vụ ông Navalny

Phát biểu trực tiếp trên kênh YouTube Soloviev Live hôm 7-9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova yêu cầu Đức chọn ra một người phát ngôn chịu trách nhiệm cho tất cả bình luận chính thức của nước này liên quan tới nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny, theo hãng tin Sputnik.

Nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny. Ảnh: Yuri Kochetkov/EPA-EFE

“Tôi cảm thấy rằng hiện giờ phía Đức có lý do thực sự để đưa ra các bình luận. Tôi muốn đọc dữ liệu thực hàng ngày. Điều gì có thể đơn giản hơn… chọn ra một bác sĩ, người đứng đầu một bệnh viện, phòng thí nghiệm, nhà hóa học, nhà sinh vật học,… người có thể trở thành người phát ngôn về vấn đề này, người sẽ xuất hiện trước công chúng mỗi ngày và thông báo những gì đang diễn ra, có dữ liệu nào, thể thức nào ở đó” – bà Zakharova nói.

Bình luận về cáo buộc ông Navalny bị đầu độc, bà Zakharova nói rằng bà hoàn toàn có cảm giác cáo buộc này đã được soạn trước.

Bà Zakharova nhắc lại yêu cầu Đức phải cung cấp dữ liệu về thông tin liên quan tới ông Navalny theo yêu cầu của Nga.

Trước đó trong ngày 7-9, bệnh viện Charite ở Berlin (Đức), nơi ông Navalny đang chữa trị, thông báo ông không còn hôn mê và tình hình của ông đã cải thiện. Tuy nhiên, bệnh viện cho biết vẫn còn quá sớm để đánh giá những tác động tiềm ẩn từ vụ ông bị “đầu độc nặng”.

Ông Navalny đột ngột bị bệnh trên chuyến bay từ TP Tomsk (vùng Siberia) về thủ đô Moscow (Nga) hôm 20-8. Ban đầu ông được điều trị tại TP Omsk (vùng Siberia), nơi các bác sĩ nói không có dấu vết của độc tố trong người ông. Hai ngày sau, ông được đưa tới Berlin (Đức) để tiếp tục điều trị.

Các bác sĩ của bệnh viện Charite cho hay họ đã phát hiện dấu vết của chất độc thuộc nhóm gây ức chế men cholinesterase trong cơ thể ông. Vài ngày sau, Berlin thông báo nhân vận đối lập Nga đã bị đầu độc bằng chất độc thần kinh thuộc nhóm Novichok.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nói rằng Nga nên có hành động liên quan tới “vụ đầu độc” ông Navalny, đồng thời cảnh báo nếu Nga không đưa ra lời giải thích trong vài ngày tới thì Đức sẽ phải thảo luận cách đáp trả với các đối tác của nước này.

“Chúng tôi rất hy vọng chính phủ Nga sẽ giải quyết tội ác rất nghiêm trọng này. Nếu chính phủ Nga không liên quan vụ tấn công thì việc chứng minh là có lợi cho họ” – ông Maas nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Đức hy vọng “Nga sẽ không khiến chúng tôi thay đổi quan điểm về dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2”.

Moscow đã bác tuyên bố ông Navalny bị đầu độc vì cho rằng thiếu chứng cứ. Phía Nga nhấn mạnh các bác sĩ Nga không tìm thấy chất độc nào trong cơ thể ông Navalny.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm