Nga xác nhận: Phòng không Syria bắn rơi trinh sát cơ Il-20

RT ngày 18-9 trích thông báo của quân đội Nga cho hay các đợt không kích của tiêm kích F-16 của Israel đã kéo theo hàng loạt hành động từ phía Syria và hệ thống tên lửa phòng không đất đối không S-200 của Damascus đã bắn rơi máy bay quân sự Il-20 của Moscow.

Theo quân đội Nga, máy bay Israel dường như đã lợi dụng máy bay Nga để che chắn khi thực hiện tấn công vào lực lượng quốc phòng Syria. Vì vậy, khi chiếc Il-20 băng qua với kích thước lớn hơn chiếc F-16 đã trúng phải hỏa lực của Damascus.

Trinh sát cơ Il-20 của Nga. Ảnh: GETTY

Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh rằng Israel phải hiểu rằng máy bay Il-20 của Nga đã hiện diện trong khu vực. Israel cũng không cảnh báo trước cho Nga về chiến dịch được lên kế hoạch này. Cảnh báo chỉ đưa ra một phút trước khi vụ tấn công bắt đầu, vì thế không đủ thời gian để máy bay Nga di chuyển tới nơi an toàn.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Kanashenkov cho hay Nga có quyền đáp trả tương thích vụ việc này nhưng không nêu cụ thể liệu có dùng tới hành động quân sự để trả đũa hay không.

Tuyên bố được Bộ Quốc phòng Nga đưa ra sau những thông tin hỗn loạn ban đầu về nguyên nhân khiến chiếc trinh sát cơ Il-20 mất tích trên vùng biển ngoài khơi Địa Trung Hải, cách căn cứ Khmeimim của Nga ở Latakia, Syria khoảng 35 km vào tối 17-9.

Thông tin ban đầu do Nga công bố cho thấy chiếc máy bay chở 14 người. Quân đội Nga cho hay chiếc Il-20 gặp nạn cùng thời điểm 4 tiêm kích Israel phóng tên lửa tấn công các mục tiêu quân sự ở Latakia.

Tel Aviv từ chối bình luận về thông tin mất tích chiếc Il-20 của Nga.

F-16 Israel. Ảnh: RT

Một quan chức quốc phòng giấu tên của Mỹ nói với CNN rằng lực lượng phòng không Syria đã vô tình bắn trúng chiếc trinh sát cơ của Nga khi khai hỏa ngăn chặn một đợt không kích của chiến đấu cơ Israel nhắm vào mục tiêu ở Latakia.

Mỹ phát hiện ra sự cố sau khi quân đội Syria phát tín hiệu tìm kiếm cứu nạn khẩn cấp trên tần số vô tuyến quốc tế. Mỹ sau đó nhận được thông tin về loại máy bay và tình huống dẫn đến sự cố từ một nước thứ ba, nhiều khả năng là Nga, nước biết chính xác loại máy bay bị bắn hạ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm