Nga vào cuộc, Mỹ giảm can thiệp Syria?

Theo số liệu của Bộ Quốc phòng Mỹ, Mỹ trung bình tiến hành bảy cuộc không kích mỗi ngày trong tháng 8-2015, một tốc độ tương tự với toàn bộ năm đầu tiên của chiến dịch không kích ở Syria hồi năm ngoái.
Tuy nhiên, vào tháng 9-2015, sau khi Nga bắt đầu thiết lập một căn cứ quân sự tại sân bay Latakia của Syria, tần số các cuộc không kích của Mỹ giảm xuống còn trung bình hơn bốn lần một ngày (4,2).
Trong tháng 10, khi Nga bắt đầu các cuộc không kích nhắm vào các mục tiêu ở Syria để hỗ trợ chính quyền tổng thống Bashar al-Assad, số lần không kích của Mỹ và liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu tiếp tục giảm xuống nhưng ở mức nhẹ (bốn lần/ngày), theo số liệu của Bộ Quốc phòng Mỹ từ ngày 1 đến 26-10.

Nhưng theo tờ Military Times, giới chức quân sự Mỹ nói rằng sự sụt giảm trong tần số các cuộc không kích không liên quan đến các hoạt động quân sự của Nga tại khu vực.

 Tần số các cuộc không kích của Mỹ tại Syria trong tháng 8, 9, 10 (Trong đó: cột màu đen là số lần không kích trong một ngày (từ ngày 1 đến 30), riêng số liệu tháng 10 chưa cập nhật hết 30 ngày). Nguồn: U.S. Central Command

Sự can thiệp của Nga đã không thay đổi đáng kể các mục tiêu của Liên minh chống IS tại Syria.
Xác nhận trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cũng tuyên bố rằng sự hiện diện của Nga đã chưa từng và cũng sẽ không làm cho quân đội Mỹ cắt giảm các hoạt động chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm