Nga và Trung Quốc lên kế hoạch cắt giảm sử dụng đồng USD

Phó Thủ tướng Nga Sergei Prikhodko khẳng định với các phóng viên: “Đây là một nhiệm vụ cấp bách. Vì lý do lệnh trừng phạt từ Mỹ, điều quan trọng là phải có cơ chế mới để tiến hành các thỏa thuận chung giữa các tổ chức kinh tế của cả hai nước. Chúng tôi cho rằng việc chuyển đổi sang sử dụng tiền tệ quốc gia sẽ giảm đi đáng kể rủi ro từ lệnh trừng phạt và sự phụ thuộc thương mại song phương vào đồng USD để tránh biến động tỉ giá hối đoái và lệ phí cho việc chuyển tiền. Sau cùng, các biện pháp này chắc chắn sẽ làm tăng vị thế đồng tiền của TQ và Nga”.

Đồng nhân dân tệ Trung Quốc. Nguồn: AFP

Hồi đầu tháng 9, sau cuộc hội đàm với Chủ tịch TQ Tập Cận Bình tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông tại TP Vladivostok (Nga), Tổng thống Vladimir Putin tiết lộ rằng Moscow và Bắc Kinh dự định sẽ sử dụng tiền quốc gia của mỗi nước thường xuyên hơn trong các giao dịch thương mại sắp tới.

Theo vị Tổng thống Nga, các biện pháp như vậy sẽ làm cho hoạt động xuất nhập khẩu của các ngân hàng thêm ổn định trong khi có những rủi ro liên tục trên thị trường toàn cầu. Đến lượt Chủ tịch Tập Cận Bình, ông cũng cho rằng hai nước nên làm việc cùng nhau để chống lại chủ nghĩa bảo hộ thương mại.

Trước đó, vào tháng 5, ngân hàng lớn nhất của Nga là Sberbank đã công bố kế hoạch phát triển khoản vay bằng đồng nhân dân tệ cho các công ty Nga và đang xem xét việc phát hành nợ bằng đồng nhân dân tệ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm