Nga và phương Tây đối đầu tại Munich

Ngày 13-2 (giờ địa phương) là ngày đấu khẩu giữa Nga và các nước phương Tây tại hội nghị thường niên về an ninh lần thứ 52 tại Munich (Đức).

Báo Le Monde (Pháp) nhận định một mình Nga đã chống lại tất cả nước phương Tây.

Đầu tiên, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu khẳng định NATO không tìm cách đối đầu với Nga và NATO cũng không muốn một cuộc chiến tranh lạnh mới với Nga.

Ông đổ lỗi do Nga gây bất ổn trật tự khu vực châu Âu, NATO mới tăng cường củng cố quyền phòng vệ tập thể bằng cách điều động luân phiên quân đội và vũ khí hạng nặng của NATO ở các nước Đông Âu.

Trên diễn đàn hội nghị, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã đưa ra lập luận trái ngược.

Ông dẫn chứng hàng loạt thách thức như chủ nghĩa khủng bố, khủng hoảng nhập cư, khủng hoảng Ukraine, mùa xuân Ả rập và cho rằng đó là hậu quả từ ý đồ áp đặt dân chủ phương Tây không thành công. Và gần đây nhất là khủng hoảng chính trị ở Moldova.


Đêm 11-2, hội nghị quốc tế về Syria đã đạt được thỏa thuận tạm ngừng bắn ở Syria để cứu trợ nhân đạo. Biếm họa của AREND VAN DAM (Hà Lan)

Ông nêu lên bức tranh u ám trong quan hệ Nga-phương Tây (quan hệ xấu đi từ khủng hoảng Ukraine và xung đột Syria).

Ông đánh giá NATO vẫn luôn duy trì chính sách không thân thiện và bí hiểm đối với Nga.

Ông nhận xét chính sách của châu Âu về tăng cường quan hệ đối tác với các nước thuộc Liên Xô cũ chính là xây dựng “vành đai loại trừ” đối với Nga. Ông khẳng định: “Chúng ta đang trượt đến thời kỳ chiến tranh lạnh mới”. Ông kêu gọi cần phải hợp tác hơn là đối đầu.

Về tình hình Syria, Thủ tướng Medvedev khẳng định Nga cam kết sẽ bảo đảm lệnh ngừng bắn tạm thời. Ông đề nghị cần thiết lập quan hệ tiếp xúc quân sự hằng ngày giữa các lực lượng Mỹ và Nga đang tác chiến tại Syria.

Ông khăng khăng cho rằng không có bằng chứng nào cho thấy máy bay Nga ném bom vào dân thường tại Syria.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng đã lên tiếng kêu gọi phương Tây áp dụng trở lại “văn hóa đối thoại” và tố cáo lề lối bài xích Nga ở một số nước.

Trong khi đó, các diễn giả Pháp và Mỹ (Thủ tướng Pháp Manuel Valls, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry) đã chỉ trích máy bay Nga ném bom vào dân thường và tấn công quân nổi dậy Syria ôn hòa tại Syria.

Ngoại trưởng John Kerry khẳng định Mỹ sẽ không dỡ bỏ lệnh cấm vận kinh tế đã áp đặt đối với Nga sau khủng hoảng Ukraine.

Ông tuyên bố sắp tới Mỹ sẵn sàng cùng Nga lập danh sách các mục tiêu cần không kích tại Syria.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, Tổng thống Litva Dalia Grybauskaité và Tổng thống Ukraine Petro Porochenko đã đồng thanh chỉ trích mối đe dọa Nga và kêu gọi NATO bảo vệ sườn phía Đông NATO.

Khoảng 600 đại biểu gồm các nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ, các bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng, các nghị sĩ, các nhà ngoại giao và các chuyên gia tham dự hội nghị về an ninh ở Munich.

Dự kiến hội nghị sẽ bế mạc ngày 14-2 sau ba ngày làm việc.

Hãng thông tấn Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ) đưa tin tối 13-2, pháo binh Thổ Nhĩ Kỳ đã nã pháo vào lực lượng người Kurd thuộc tổ chức Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân (YPG) đóng gần TP Azaz (miền Bắc Syria) cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 10 km. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby (đang ở Munich) đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ ngừng bắn và khẳng định: “Thổ Nhĩ Kỳ và YPG đều đang đối phó với đe dọa Nhà nước Hồi giáo”. Thổ Nhĩ Kỳ xem YPG ở Syria là khủng bố trong khi Mỹ là đồng minh của Thổ Nhĩ Kỳ nhưng lại hậu thuẫn cho YPG chống khủng bố.

__________________________________

Nga phản đối mở chiến dịch bộ binh ở Syria vì chiến tranh có thể kéo dài… Đến giờ không có chính quyền hợp pháp ở Syria, trừ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad… Nếu ông Assad bị gạt khỏi đời sống chính trị, Syria sẽ chìm trong hỗn loạn như Libya.

(Thủ tướng Nga DMITRY MEDVEDEV
trả lời kênh Euronews ngày 14-2)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm