Nga và NATO có khả năng đối đầu quân sự?

Trung tâm Mạng lưới Lãnh đạo châu Âu (ELN) cho biết: “Nga đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột với NATO, và NATO cũng có thể đang chuẩn bị một cuộc đối đầu với Nga.
Trung tâm nghiên cứu có trụ sở tại Luân Đôn này đã lấy hai cuộc tập trận vào năm nay của hai bên để làm cơ sở cho dự đoán của mình.
NATO hồi tháng 6 đã tổ chức cuộc tập trận Lá chắn Đồng Minh tại một số nước Đông Âu với sự tham gia của 15.000 binh sĩ từ 19 quốc gia thành viên. 

Vào tháng 3, Nga đã tổ chức cuộc tập trận toàn quốc với sự tham gia của 80.000 binh sĩ cùng hàng nghìn trang thiết bị khác. Cuộc tập trận nhằm kiểm tra tính sẵn sàng chiến đấu của quân đội.

 Binh sĩ NATO trong một cuộc tập trận ở Ba Lan hồi tháng 6. (Ảnh: AP)

Trung tâm ELN cho rằng, sự tăng cường về quy mô và cường độ tập trận đã chứng minh khả năng “mỗi bên đều đào tạo binh sĩ ứng với khả năng của đối thủ, đồng thời đã dự liệu sẵn khả năng chiến tranh.”

Dù nghiên cứu này không khẳng định cuộc xung đột giữa Nga và NATO sẽ diễn ra, nhưng các chuyên gia vẫn cảnh báo, sự thay đổi quy mô tập trận là một “thực tế” và cho thấy những căng thẳng chính trị giữa hai bên đang tiếp diễn.
Theo ELN: “Những căng thẳng đang ngày càng leo thang và không thể tiên đoán được, khi mà các cuộc tập trận của hai bên không được thông báo trước và không công khai.”
Ngoài ra, trung tâm ELN cũng đề xuất một kế hoạch 4 bước để giảm căng thẳng giữa hai bên, trong đó có việc tăng cường đối thoại NATO-Nga, giám sát các cuộc tập trận ở khu vực biên giới, sử dụng các biện pháp xây dựng lòng tin thông qua các kênh có từ thời Xô Viết và Tổ chức An ninh Hợp tác châu Âu (OSCE). Ngoài ra, trung tâm này cũng đề xuất hai bên thông qua một hiệp ước mới về kiểm soát vũ khí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm