Nga: Ukraine đưa lượng lớn quân đến Donbass, có dấu hiệu chuẩn bị tấn công

Hãng tin ANI dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 24-1 cho biết việc Ukraine đang xây dựng lượng lớn binh sĩ ở giới tuyến với phe ly khai Donbass, cho thấy Kiev đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công.

"Thật vậy, chính quyền Ukraine đang tập trung một lượng lớn lực lượng và trang thiết bị ở khu vực biên giới với phe ly khai. Bản chất của hành động này là để chuẩn bị cho các cuộc tấn công và thực tế là có một mối đe dọa như vậy” - ông Peskov nói.

Phát ngôn viên Điện Kremlin cũng chỉ ra rằng chính sự nhiễu loạn thông tin ở phương Tây mới chính là nguyên nhân dẫn đến những căng thẳng gia tăng xung quanh Ukraine chứ không phải do Nga.

Theo ông Peskov, trước động thái này của Kiev, Moscow muốn các nước NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) cảnh báo với Ukraine rằng họ đừng bao giờ nghĩ đến khả năng dàn xếp quân sự với Nga.

Phe ly khai thân Nga kiểm soát nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng ở khu vực phía đông Donbass. Ảnh: DW

Ông Peskov cũng chỉ trích khối quân sự NATO trong việc chuyển giao vũ khí cho Ukraine đã “tạo cảm hứng” cho Kiev bắt đầu các chiến dịch quân sự của mình ở Donbass.

“Mối đe dọa về các cuộc khiêu khích của Kiev ở khu vực Donbass hiện nay rất cao, thậm chí còn cao hơn trước” - phát ngôn viên Điện Kremlin nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, bình luận về các cuộc tập trận ở Biển Baltic, ông Peskov cho biết quân đội Nga không thể phớt lờ việc NATO gia tăng các hoạt động quân sự gần biên giới nước này.

"Những động thái như vậy của NATO và sự gia tăng hoạt động của họ gần biên giới của chúng ta là một việc quân đội Nga không thể bỏ qua, những người chịu trách nhiệm về an ninh của đất nước chúng ta” - ông Peskov tuyên bố.

Trước đó, NATO thông báo rằng họ đang tăng cường sự hiện diện của mình ở khu vực Đông Âu để đối phó với tình hình căng thẳng đang gia tăng ở Ukraine.

Các quốc gia thành viên NATO đã triển khai thêm khí tài quân sự tới khu vực Baltic nhằm tăng cường khả năng răn đe trước một cuộc tấn công có thể xảy ra của Nga nhắm vào Ukraine, điều mà Moscow đã nhiều lần khẳng định họ không có ý định thực hiện.

Trong khi đó, chính quyền Nga lại cho rằng việc khối này mở rộng sang khu vực Đông Âu và triển khai lực lượng gần Nga mới chính là những hành động làm tổn hại đến an ninh khu vực và an ninh quốc gia của Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm