Nga tuyên bố dừng chiến dịch quân sự ở Idlib - Syria

Sau nhiều giờ hội đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 17-9, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hai bên đã đạt được thỏa thuận lập một “vùng giảm căng thẳng” giữa quân đội chính phủ Syria và phiến quân ở tỉnh Idlib (Syria), tin từ RT.

"Chúng tôi tập trung vào tình hình ở tỉnh Idlib do sự hiện diện đáng kể của các nhóm phiến quân có vũ trang và các cơ sở của chúng tại đây. Chúng tôi nhất trí lập ra một vùng giảm căng thẳng giữa quân đội chính phủ và phiến quân trước ngày 15-10. Vùng này có chiều rộng 15-20 km" - Tổng thống Putin nói.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: RT

Cũng theo lời Tổng thống Putin, tất cả vũ khí hạng nặng, trong đó có xe tăng, các khẩu pháo sẽ phải rút khỏi khu vực Idlib trước ngày 10-10. Các đơn vị quân sự của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đảm bảo các hoạt động tuần tra trong vùng giảm căng thẳng. Ngoài ra, theo thỏa thuận, trước cuối năm nay, tất cả tuyến đường giữa Aleppo và Hama, Aleppo và Latakia sẽ được mở lại.

Tổng thống Putin cho biết thỏa thuận đã nhận được sự ủng hộ của chính phủ Syria.

Thỏa thuận trên được ký đồng nghĩa Nga sẽ ngừng chiến dịch quân sự nhằm vào Idlib. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã lên tiếng xác nhận sẽ không có bất cứ cuộc tấn công quân sự nào vào Idlib, theo TASS.

Về phần mình, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cho rằng thỏa thuận trên nhằm ngăn chặn một thảm họa nhân đạo ở Syria và giúp Thổ Nhĩ Kỳ tránh được tình thế khó khăn hơn nếu làn sóng tị nạn từ Syria tiếp tục chạy qua biên giới để tránh chiến sự ở Idlib.

Tình hình ở “chảo lửa” Idlib thời gian gần đây liên tục leo thang. Trước đó nhiều báo cáo nói rằng quân đội Syria với sự hậu thuẫn của Nga sẽ tấn công vào Idlib, trong khi liên minh do Mỹ đứng đầu cảnh báo sẵn sàng đáp trả nếu phát hiện dấu hiệu quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học để giải phóng Idlib.

Khoảng 70% lãnh thổ Idlib do các nhóm phiến quân, khủng bố chiếm giữ, trong đó có các nhóm có liên hệ với al-Qaeda. Đây được coi là thành trì cuối cùng của phiến quân và lực lượng nổi dậy ở Syria sau bảy năm nội chiến khốc liệt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm