Nga tung bằng chứng gia đình tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ‘làm ăn’ với IS

Theo RT, ngày 2-12 tại Moscow, Bộ Quốc phòng Nga đã tổ chức một buổi họp báo lớn về những phát hiện liên quan tới nguồn tiền của quân khủng bố IS.

 Bộ Quốc phòng Nga họp, tung bằng chứng cho thấy giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ có làm ăn với IS. (Ảnh: Twitter)

Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga - Anatoly Antonov, Nga phát hiện ra ba con đường “tuồn” dầu mỏ lậu chính tới Thổ Nhĩ Kỳ. Trong đó một con đường dẫn tới các khu cảng Thổ Nhĩ Kỳ ở bờ biển Địa Trung Hải, rồi từ đây dầu sẽ được vận chuyển tới các quốc gia khác.

“Hôm nay, chúng tôi chỉ ra một vài sự thật chứng minh nhóm phiến quân IS và giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ ăn cắp dầu mỏ từ các nước láng giềng” - ông Antonov nói và cho biết số dầu này được tuồn vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ thông qua “trực tiếp các ống dẫn dầu”, với số lượng rất lớn gồm hàng ngàn xe chở dầu.

Bộ Quốc phòng Nga cũng trưng ra các thước phim quay từ trên không về các bồn chứa dầu. Xe chờ dầu cũng được cho là di chuyển thông qua biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ với số lượng hàng trăm chiếc.

Ông Antonov nói thêm rằng Thổ Nhĩ Kỳ là người thu mua chính số dầu lậu đến từ Iraq và Syria. 

Một số hình ảnh Bộ Quốc phòng Nga trưng ra cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ là khách hàng chính và là nơi "dừng chân" cuối cùng cho việc tuồn dầu lậu của IS. (Ảnh: Twitter) 

“Theo dữ liệu chúng tôi thu thập được, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cùng gia đình ông có tham gia ngành kinh doanh phạm tội này” - ông Antonov nói.

Tuy nhiên, kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch không kích chống IS ở Syria vào ngày 30-9, thu nhập của IS từ dầu mỏ đã sụt giảm đi đáng kể, theo Bộ Quốc phòng Nga.

Doanh thu của IS từ dầu mỏ khoảng 3 triệu USD mỗi ngày. Sau hai tháng Nga không kích ở Syria, mỗi ngày chúng chỉ còn kiếm được khoảng 1,5 triệu USD” -  RT dẫn lời Trung tướng Sergey Rudskoy nói.

Ông Sergey Rudskoy còn nhấn mạnh rằng liên quân do Mỹ dẫn đầu không hề không kích vào các xe chở dầu của IS.

Lần trước Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định rằng nếu Nga chứng minh được nước ông có “làm ăn” với IS, ông sẽ từ chức. Theo RT, tại cuộc họp báo lần này, Nga không mong ông Erdogan sẽ từ chức khi đối mặt với những bằng chứng mà Nga vừa tung ra, mặc dù trước đó ông đã cam kết như vậy. Tổng thống Erdogan từ chức không phải là mục tiêu của Nga mà là vấn đề của nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm