Nga truy nã đồng minh ông Navalny, phía Lithuania từ chối

Hãng AP đưa tin một tòa án tại Nga ngày 10-2 đã phát lệnh bắt giữ đối với ông Leonid Volkov, đồng minh của nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny.

Tuy nhiên, chính phủ Lithuania, nơi ông Volkov đang sống, đã từ chối yêu cầu bắt giam ông Volkov.

Lệnh bắt giữ ông Volkov của Tòa án quận Basmanny hôm 10-2 được coi là một phần trong nỗ lực của chính quyền Nga nhằm đối phó các cuộc biểu tình đòi thả ông Navalny.

Ông Leonid Volkov (trái), đồng minh của nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny (phải). Ảnh: AP

Ông Volkov, người phụ trách mạng lưới các văn phòng khu vực của ông Navalny tại Liên minh châu Âu (EU), bị cáo buộc khuyến khích trẻ vị thành niên tham gia các cuộc biểu tình trái phép, và có thể phải đối mặt mức án tù tới ba năm. Ông Volkov đã bị đưa vào danh sách tội phạm truy nã quốc tế.

Theo AP, ông Volkov, người đã sống ở nước ngoài từ năm 2019, đã bác bỏ các cáo buộc và chính phủ Lithuania đã từ chối thực hiện yêu cầu của tòa án Nga.

“Sử dụng các công cụ quốc tế cho việc truy tố mang động cơ chính trị là một hành vi sai trái” - Bộ trưởng Nội vụ Lithuania Agne Bilotaite nói.

 “Điều này dấy lên nghi ngờ nghiêm trọng về tư cách thành viên của Nga trong các tổ chức này” – bà Bilotaite nói, đề cập lệnh bắt giữ của Nga được gửi qua Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol).

Động thái Nga phát lệnh truy nã quốc tế đối với ông Volkov diễn ra sau khi ông Volkov ngày 9-2 đã kêu gọi người dân Nga tập trung gần nhà của họ để tham gia một cuộc biểu tình ngắn trong ngày lễ tình nhân.

Ông Volkov kêu gọi người biểu tình bật sáng điện thoại di động, cũng như mang theo nến và tạo hình trái tim để kỷ niệm ngày lễ tình nhân và chụp ảnh chúng từ trên cao trong sự kiện mà theo ông sẽ chỉ kéo dài 15 phút. Từ đó, những hình ảnh về cuộc biểu tình có thể sẽ phủ sóng khắp mạng xã hội.

Trước lời kêu gọi của ông Volkov, Bộ Ngoại giao Nga đã cáo buộc đồng minh của ông Navalny hoạt động như gián điệp của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và nhận chỉ thị từ liên minh quân sự này nhằm gây rối chính trường Nga.

Điện Kremlin tuyên bố bất kỳ ai vi phạm luật sẽ phải chịu trách nhiệm.

Ông Navalny bị bắt hồi tháng 1 sau khi trở về Nga lần đầu tiên sau khi "bị đầu độc” vào tháng 8-2020 ở Siberia với chất độc mà nhiều nước phương Tây cho là chất độc thần kinh.

Tòa án Nga ngày 2-2 tuyên án ông Navalny ba năm sáu tháng tù, nhưng luật sư của ông cho biết ông chỉ phải ngồi tù hai năm tám tháng vì đã bị quản thúc tại gia trước đó.

Phát quyết của tòa, kéo theo các cuộc biểu tình trên toàn quốc kêu gọi thả ông Navalny, tiếp tục làm căng thẳng hơn mối quan hệ giữa Nga và phương Tây, vốn đang xem xét trừng phạt Nga về vụ việc này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm