Nga, Trung thúc Mỹ không đặt tên lửa trên bán đảo Triều Tiên

Động thái diễn ra sau khi Mỹ cho biết nước này đang tiến hành đàm phán với Hàn Quốc về khả năng triển khai Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên bán đảo Triều Tiên trước mối đe dọa từ vũ khí hạt nhân và các vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov ngày 29-4, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói rằng Mỹ cần phải tôn trọng “mối quan ngại chính đáng” của Trung Quốc và Nga về hệ thống tên lửa.

“Động thái này đã vượt xa nhu cầu phòng thủ của các nước có liên quan. Nếu được triển khai, hệ thống tên lửa trên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh chiến lược của Trung Quốc và Nga” - ông Vương nhấn mạnh.

“Điều đó không chỉ đe dọa đến việc giải vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên mà có thể châm dầu vào lửa giữa tình hình vốn đã căng thẳng và thậm chí phá hủy cân bằng chiến lược trên bán đảo”.

Mỹ đang mong muốn đạt thỏa thuận đặt tên lửa phòng thủ THAAD tại Hàn Quốc trước các mối lo ngại về Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó ông Lavrov nói rằng hành động của Triều Tiên không nên được sử dụng như một cái cớ để có các động thái mà có thể gây leo thang căng thẳng, đặc biệt là việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa của Triều Tiên đã vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc và hiện nước này đang chịu lệnh trừng phạt gắt gao. Hôm 28-4, Triều Tiên được cho là đã phóng hai tên lửa đạn đạo tầm trung nhưng vụ phóng thất bại.

Phía Washington và Seoul gần đây còn bày tỏ lo ngại rằng Triều Tiên có thể sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân thứ năm trước thềm đại hội đảng Lao động của nước này đầu tháng 5 tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm