Nga – Trung kêu gọi kiềm chế tại bán đảo Triều Tiên

Khi được hỏi về những căng thẳng gần đây trên bán đảo Triều Tiên, đại sứ Trung Quốc Qiu Gouhong cho biết: “Tôi hy vọng Hàn Quốc và Triều Tiên kiềm chế. Mong rằng hai nước sẽ giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán, chứ không phải đối đầu.”

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ngày càng leo thang sau khi Hàn Quốc nã pháo ở khu vực phía tây biên giới liên Triều để đáp trả màn tấn công trước đó của phía Triều Tiên hôm 20-8. Không có thương vong được ghi nhận sau vụ việc.

 Binh sĩ Hàn Quốc trở về căn cứ sau khi đi tuần tra ở Paju, phía nam khu vực phi quân sự chia cắt hai miền Triều Tiên ngày 21-8. (Ảnh: AP)

Theo ông Qiu, Trung Quốc phản đối hành động khiêu khích đơn phương từ bất cứ bên nào, đồng thời nhấn mạnh lập trường rõ ràng của Trung Quốc. “Chúng tôi hy vọng Hàn Quốc và Triều Tiên đạt được thỏa thuận hòa bình trên bán đảo thông qua đàm phán và hợp tác.”

Triều Tiên đã phủ nhận trách nhiệm về vụ nã pháo hôm 20-8, đồng thời phát lệnh cho quân đội sẵn sàng chiến đấu. Nước này cũng đã cảnh báo sẽ có hành động đáp trả nếu Hàn Quốc không ngừng phát sóng chương trình tuyên truyền bằng loa dọc biên giới trong vòng 48 giờ (tức 5 giờ chiều ngày 22-8).
Vài giờ sau khi vụ đấu pháo diễn ra, Bộ Ngoại giao Nga cũng đã lên tiếng kêu gọi cả hai nước kiềm chế.
Hãng tin Tass của Nga dẫn lời phát ngôn viên Maria Zakharova cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng trong hoàn cảnh hiện tại, cả hai bên nên thể hiện sự kiềm chế tối đa, tránh bất kì động thái nào khiến tình hình tồi tệ hơn, đặc biệt là những hành động liên quan đến súng.”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm