Nga trình làng máy bay 'em trai' của tiêm kích Su-57

Ngày 26-7, một máy bay phiên bản nhỏ và nhẹ hơn tiêm kích Su-57 đã trở thành tâm điểm chú ý tại Triển lãm hàng không MAKS 2021 ở Moscow, theo đài RT.

Với tên Checkmate, máy bay chiến đấu tàng hình siêu âm một động cơ thế hệ thứ năm của Nga là một phiên bản nhỏ hơn và nhẹ hơn của Su-57 và có thể được tùy chỉnh theo nhu cầu của khách hàng nước ngoài.

Checkmate - "em trai" của tiêm kích Su-57. Ảnh: SPUTNIK

Dự kiến sẽ đưa vào sản xuất hàng loạt vào năm 2026, máy bay chiến đấu đa nhiệm có thể tấn công các mục tiêu trên không, dưới nước và trên mặt đất, đồng thời có khả năng cơ động tuyệt vời.

"Checkmate là em trai của Sukhoi Su-57. Nhưng nó nhỏ hơn, nhẹ hơn và rẻ hơn, về mặt sản xuất và bảo trì" - theo phóng viên Yulia Shapovalova của RT.

Phóng viên này cũng lưu ý rằng Checkmate đang sẵn sàng giành vị trí hàng đầu trong mảng xuất khẩu vũ khí của Nga.

Các nhà thiết kế mô tả nó như một mặt phẳng với kiến trúc mở cho phép khách hàng đặt hàng các phiên bản phù hợp với nhu cầu của họ.

Theo ông Yuri Slusar, người đứng đầu Tập đoàn Máy bay United thuộc sở hữu nhà nước: "Máy bay này sẽ phục vụ tốt hơn cho khách hàng, những người thường không cần dùng đến tất cả các chức năng hiện có trên chiếc Su-57 độc nhất vô nhị".

"Nhiều lực lượng không quân của các nước - đặc biệt là các nước nhỏ - có phạm vi nhiệm vụ khá hạn chế và ngân sách hạn chế" - ông Slusar nói và cho biết thêm rằng người mua nước ngoài có thể chọn một phiên bản máy bay phản lực phù hợp với nhu cầu cụ thể của họ.

Sukhoi Su-57 là máy bay chiến đấu đa năng thế hệ thứ 5 của Nga có khả năng tiêu diệt mọi loại mục tiêu. Máy bay phản lực được trang bị công nghệ tàng hình, có thể phát triển tốc độ bay siêu âm và có thiết bị vô tuyến điện tử tiên tiến trên tàu, bao gồm một máy tính mạnh, hệ thống radar trải khắp khung và vũ khí trang bị bên trong thân máy bay. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm