Nga triển khai tên lửa hạt nhân áp sát NATO vào năm 2019

Hãng tin Reuters ngày 23-6 đưa tin, Nga có thể sẽ triển khai tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân có tên Iskander.

Ngoài Kaliningrad, các tên lửa này cũng có thể được Moscow triển khai ở Crimea. Các chuyên gia Nga và Phương Tây nói rằng lá chắn tên lửa của Mỹ, được Moscow nói là nhằm kiềm chế năng lực hạt nhân của Nga, đã cho Điện Kremlin vỏ bọc chính trị để hợp thức hóa kế hoạch mà họ đã vạch ra từ lâu. 

tên lửa iskander

Lính Nga trang bị hệ thống tên lửa Iskander tại một diễn đàn công nghệ quân sự quốc tế năm 2015. Ảnh: Reuters

Cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine Steven Pifer, hiện là chuyên gia cấp cao thuộc Viện Brookings, cho hay: "Người Nga lên kế hoạch thực hiện rất nhiều thứ mà họ đã tập dượt được một thời gian. Moscow có thói quen nói rằng những gì họ đang làm là để đáp trả những gì các bạn làm, mặc dù họ đã lên kế hoạch từ trước."

Ông Mikhail Barabanov, một chuyên gia nghiên cứu cấp cao thuộc Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ (CAST) trụ sở ở Moscow - chịu trách nhiệm cố vấn cho Bộ Quốc phòng Nga, nhận định rằng Điện Kremlin nhiều khả năng sẽ triển khai lâu dài các tên lửa trên trước cuối năm 2019. Ông nói: "Theo các thông tin thu thập được, việc triển khai Iskander tại vùng Kaliningrad chắc chắn sẽ được thực hiện".

Iskander, phía NATO gọi là SS-26 Stone, là hệ thống tên lửa đạn đạo lưu động được Nga triển khai để thay thế tên lửa Soviet Scud. Tầm bắn của Iskander lên tới 500 km và có khả năng mang đầu đạn thông thường hoặc đầu đạn hạt nhân. Trước đó, Nga đã hai lần triển khai Iskander tới Kaliningrad để tham gia các cuộc tập trận quân sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm