Nga triển khai quân, vũ khí đến biên giới Triều Tiên

Reuters ngày 20-4 cho biết Nga vừa cho di chuyển một số lượng lớn quân, vũ khí và thiết bị quân sự hạng nặng đến biên giới với Triều Tiên. Reuters dẫn thông tin từ người dân và truyền thông địa phương ở vùng Viễn Đông của Nga cho biết từ cuối tuần rồi có nhiều đoàn xe quân sự di chuyển về hướng biên giới Triều Tiên. Động thái này có vẻ là kế hoạch dự trù để đối phó với khả năng thực sự có xung đột quân sự giữa Mỹ và Triều Tiên.

Trang tin địa phương DVHab.ru đưa một video ghi hình ảnh một tàu hỏa chở 12 xe quân sự có chứa nhiều hệ thống tên lửa đất đối không Tor, di chuyển qua TP Khabarovsk tiến về TP Vladivostok, gần biên giới với Triều Tiên và Trung Quốc. Vladivostok là nơi có hạm đội Thái Bình Dương của Nga, chỉ cách biên giới với Triều Tiên khoảng 160km.

Xe quân sự Nga được tàu hỏa di chuyển về biên giới Triều Tiên. Ảnh: DAILY MAIL

Xe quân sự Nga được tàu hỏa di chuyển về biên giới Triều Tiên. Ảnh: DAILY MAIL

“Có người nói tình hình quanh Triều Tiên không đáng bận tâm, nhưng thật sự đây đã là chuyến tàu vận chuyển thiết bị quân sự thứ ba mà chúng tôi thấy sáng nay. Có vẻ có gì đó đang được chuyển về biên giới với Triều Tiên” – tiếng một người đàn ông nói trong đoạn video của DVHab.ru.

Xe quân sự Nga được di chuyển về biên giới Triều Tiên. Ảnh: DAILY MAIL

Xe quân sự Nga được di chuyển về biên giới Triều Tiên. Ảnh: DAILY MAIL

Trong khi đó trang tin Vostok Media(Nga) dẫn lời nhiều người dân địa phương cho biết trong hai ngày 15 và 16-4 đã có nhiều thiết bị quân sự hạng nặng, trong đó có xe bọc thép và cả trực thăng di chuyển qua đường bộ từ Khabarovsk về Vladivostok.

Đại tá Alexander Gordeev, phát ngôn Quân khu miền Đông của Nga nói rằng các hoạt động này là một phần của việc diễn tập theo thường lệ. Theo đại tá Gordeev, các tên lửa Tor được DVHab.ru ghi hình ở vùng Khabarovsk nhiều khả năng là đang trở về sau cuộc diễn tập ở TP Buryatia láng giềng tháng trước.

Trực thăng và xe quân sự Nga di chuyển về biên giới Triều Tiên. Ảnh: DAILY MAIL

Trực thăng và xe quân sự Nga di chuyển về biên giới Triều Tiên. Ảnh: DAILY MAIL

Thông tin Nga đưa triển khai quân sự đến biên giới với Triều Tiên diễn ra trong lúc căng thẳng và lo ngại xung đột giữa Triều Tiên và Mỹ đang tăng rất cao.

Trước thông tin này, truyền thông Hàn Quốc cũng đưa tin Trung Quốc vừa cho di chuyển 150.000 quân đến biên giới với Triều Tiên. Về phần mình, họp nội các ngày 20-4, quyền Tổng thống Hàn Quốc tiếp tục kêu gọi quân đội duy trì cảnh giác.

Đoàn xe quân sự Nga di chuyển về biên giới Triều Tiên. Ảnh: DAILY MAIL

Đoàn xe quân sự Nga di chuyển về biên giới Triều Tiên. Ảnh: DAILY MAIL

Gần đây có sự nhiễu loạn thông tin về vị trí chính xác của đội tàu tấn công Mỹ do tàu USS Carl Vinson dẫn đầu, sau khi Tổng thống Donald Trump nói tuần trước rằng ông chỉ đạo đưa đội tàu này tới bán đảo Triều Tiên để cảnh cáo nước này.

Reuters dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 18-4 cho biết đội tàu tấn công của Mỹ do tàu sân bay USS Carl Vinson dẫn đầu thời gian gần đây đã ở Ấn Độ Dương cùng diễn tập với quân đội Úc, mới chỉ bắt đầu lên đường đến tây Thái Bình Dương, gần bán đảo Triều Tiên.

Trong diễn biến liên quan, Hội đồng Bảo an LHQ ngày 20-4 ra tuyên bố lên án mạnh vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên, đồng thời đe dọa sẽ trừng phạt nặng vì thái độ gây mất ổn định nghiêm trọng. Triều Tiên có một vụ thử tên lửa thất bại sáng 16-4, một ngày sau đợt diễu binh lớn mừng sinh nhật cố lãnh đạo Kim Nhật Thành.

Trong tuyên bố, HĐBA LHQ yêu cầu Triều Tiên không thử hạt nhân thêm nữa, rằng “các hoạt động tên lửa trái phép” của Triều Tiên “làm gia tăng rất cao căng thẳng trong và ngoài khu vực”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm