Nga triển khai quân cảnh đến thị trấn chiến lược ở Idlib

Bộ Quốc phòng Nga ngày 2-3 xác nhận nước này đã triển khai quân cảnh tới thị trấn Saraqeb thuộc tỉnh Idlib, tây bắc Syria. Những ngày gần đây, thị trấn chiến lược này đã chứng kiến cuộc giao tranh dữ dội giữa lực lượng chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, theo hãng tin RT.

Cảnh sát quân sự Nga ở Syria. Ảnh: SPUTNIK

Sự hiện diện của quân cảnh Nga ở Saraqeb đặc biệt quan trọng vì thị trấn này đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho các phương tiện và người dân di chuyển qua lại dọc các đường cao tốc M4 và M5.

Đường cao tốc M4 nối TP cảng Latakia với biên giới Syria-Jordan, trong khi đường cao tốc M5 nối tỉnh Aleppo với thủ đô Damascus và kéo dài tới tận biên giới với Jordan. Saraqeb nằm gần cả hai hành lang giao thông này.

Những tuần gần đây, lực lượng chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn xảy ra cuộc giao tranh quyết liệt tại thị trấn Saraqeb. Cuối tháng 2, các tay súng nổi dậy thông báo rằng họ chiếm được Saraqeb, song các nguồn tin trong quân đội Nga bác tuyên bố này, nói rằng tất cả cuộc tấn công đã bị chặn đứng.

Lực lượng Syria thiết lập toàn bộ quyền kiểm soát đối với Saraqeb hôm 5-2. Thổ Nhĩ Kỳ đã phản ứng khá mạnh với diễn biến này và yêu cầu chính phủ Damascus rút lực lượng khỏi những vị trí mà họ chiếm đóng từ cuối năm 2019. Ankara cũng cố gắng thuyết phục Moscow gây sức ép để buộc đồng minh Syria rút lui.

Căng thẳng giữa Damascus và Ankara không có dấu hiệu hạ nhiệt trong những tuần sau đó. Một trong những bước leo thang lớn sau khi Thổ Nhĩ Kỳ triển khai quân tới Idlib - địa bàn hoạt động cuối cùng của phe nổi dậy chống chính phủ Syria - là các cuộc không kích và đụng độ chết người giữa hai bên.

Hôm 2-3, Thổ Nhĩ Kỳ mất vài chiếc máy bay không người lái trong một cuộc tấn công lớn của chính phủ Syria trong khu vực. Thổ Nhĩ Kỳ sau đó đã bắn rơi hai chếc máy bay ném bom Su-24 của Syria.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sẽ đến thủ đô Moscow (Nga) vào ngày 5-3 và đàm phán với người đồng cấp Nga Vladimir Putin với hy vọng hai nhà lãnh đạo có thể tìm ra cách chấm dứt đổ máu ở Idlib.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm